Đường dẫn truy cập

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Montenegro được xác nhận


Montenegro bỏ phiếu ủng hộ độc lập, trong thắng lợi khít khao của cuộc trưng cầu dân ý tách rời khỏi liên minh với Serbia.

Ủy ban bầu cử Montenegro cho biết 55% những người đi bỏ phiếu hôm qua đã ủng hộ việc Montenegro tiến tới độc lập. Kết quả này chỉ xuýt xoát với tỷ lệ 55% cần thiết để được phê chuẩn. Kết quả bỏ phiếu là dấu hiệu sự tan rã cuối cùng của liên bang Nam Tư cũ.

Slovenia, Croatia, Bosnia-Herzegovina và Macedonia đã tách ra trong các cuộc chiến tranh vùng Balkans vào thập niên 1990.

Hôm nay, thủ tướng Montenegro ông Milo Djukanovic chúc mừng nhân dân Montenegro về sự đổi mới nền độc lập sau gần một thế kỷ. Trước đó, ông đã mô tả nước cộng hòa của ông là một con tin của Serbia.

Nước cộng hòa nhỏ bé này đã bị nhập vào Serbia sau thế chiến thứ nhất. Những người chống đối độc lập nói rằng Montenegro, với dân số 620 ngàn người quá nhỏ bé để có thể tăng trưởng trong tư cách một quốc gia độc lập.

Người đứng đầu phái bộ của Hội đồng Châu Âu và Liên hiệp Châu Âu quan sát cuộc trưng cầu dân ý kêu gọi tất cả các bên tôn trọng kết quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG