Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Trung Quốc và Philipin hợp tác để tăng cường an ninh trong vùng quần đảo Trường Sa


Việt Nam, Trung Quốc và Philipin sẽ hợp tác với nhau để tăng cường an ninh trong vùng quần đảo Trường Sa sau khi xảy ra vụ tấn công của hải tặc khiến 4 người Trung Quốc thiệt mạng.

Bản tin hôm thứ sáu của hãng thông tấn Pháp trích lời Tư lệnh Quân đội Philipin, tướng Generosa Senga nói rằng: 3 nước đã đồng ý tiếp tục liên lạc trực tiếp với nhau và hợp tác để giải quyết các vấn đề hải tặc, buôn lậu và các tội phạm xuyên biên giới trong khu vực của quần đảo Trường Sa.

Tướng Senga đã họp với các viên chức tương nhiệm của Việt Nam và Trung Quốc hồi tuần trước sau khi xảy ra một vụ tấn công hôm 27 tháng tư trong vùng Trường Sa nhắm vào một chiếc tàu đánh cá của Trung Quốc, gây tử vong cho 4 thuyền viên và gây thương tích cho 3 người khác.

Tướng Senga cho hay kết quả điều tra cho thấy không có tàu của chính phủ Philipin hiện diện trong khu vực khi vụ tấn công xảy ra và vụ này rõ ràng là do hải tặc gây ra. Trước đó, tin tức báo chí Trung Quốc nói rằng những kẻ tấn công có thể là binh sĩ hải quân Philipin.

Hiện có 6 nước tuyên bố có chủ quyền toàn bộ hoặc từng phần đối với quần đảo Trường Sa: Việt Nam, Trung Quốc, Đài loan, Philipin, Malaysia và Brunei. Nhiều người tin rằng khu vực này là nơi có một trữ lượng dầu lửa và khí đốt rất lớn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG