Đường dẫn truy cập

Tòa án Thái Lan hủy bỏ các cuộc bầu cử bổ khuyết


Một tòa án cao cấp Thái Lan hủy bỏ các cuộc bầu cử bổ khuyết được dự trù mở vào thứ bảy này, và đang cứu xét một kiến nghị vô hiệu hóa các cuộc bầu cử vội vã được tổ chức ngày 2 tháng 4. Vụ hủy bỏ này diễn ra giữa lúc có tình trạng chính trị bất trắc sau nhiều tháng phản kháng chống chính phủ của thủ tướng Thái Thaksin Shinawatra. Từ Bangkok, phóng viên Scott Bobb của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây:

Tòa án hành chánh Thái Lan hôm nay cho biết đã ngưng các cuộc bầu cử bổ khuyết tại 14 quận bầu cử để tránh gây thêm phương hại cho đất nước. Tòa án giờ đây cứu xét các kiến nghị kêu gọi hủy bỏ các cuộc bầu cử quốc hội được mỏ ngày 2 tháng 4 vừa qua, với kết quả không rõ rệt khiến đưa tới tình trạng bế tắc về mặt hiến pháp hiện nay.

Viên chánh thẩm của 3 tòa án cao cấp tại Thái Lan đang cứu xét nhiều kiến nghị để tìm cách giải quyết cuộc đối đầu chính trị kéo dài đã 3 tháng giữa chính phủ và phe đối lập.

Chánh thẩm tối cao pháp viện Jaran Pakdithanakul nói rằng 3 tòa án cao nhất nước sẽ tham khảo ý kiến với nhau về các vấn đề pháp lý chung quanh các cuộc bầu cử ngày 2 tháng 4.

Ông Jaran nói rằng các vị thẩm phán kết luận rằng mỗi tòa án sẽ cứu xét các vụ này trong phạm vi thẩm quyền của họ và sẻ đưa ra phán quyết sau này.

Tòa hành chánh đặc trách tính cách pháp lý của các cuộc bầu cử đã nhận được nhiều kiến nghị kêu gọi tòa hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử ngày 2 tháng 4 vì gian lận. Cuộc bầu cử này đả bị ba đảng chính trị chính tẩy chay. Vì thế 14 ghế đã bị bỏ trống ngày 2 tháng 4 , và trong một cuộc đầu phiếu thứ nhì hồi tuần trước. Ủy ban bầu cử dự định mở một vòng đấu phiếu thứ ba giữa lúc có một cuộc khủng hoảng về hiến pháp.

Hiến pháp của Thái Lan năm 1979 nói rằng quốc hội không thể họp cho đến khi nào mọi ghế được bầu xong, nhưng cũng nói rằng quốc hội phải nhóm họp trong vòng 30 ngày sau cuộc bầu cử, tức là vào ngày 2 tháng 5.

Giữa lúc có bế tắc, quốc vương Bhumibl Adulyadej, trong một lời công bố chính trị hiếm thấy, nói với các thẩm phán vào đầu tuần này là nên đảm trách việc giải quyết vấn đề, hoặc là từ chức.

Quốc vương Thái nói rằng ông sẽ không can thiệp vào cuộc đối đầu bằng cách chỉ định một chính phủ mới, một hành động mà ông cho là phi dân chủ, tuy nhiên ông cũng chỉ trích các cuộc bầu cử ngày 2 tháng 4 là không dân chủ.

Phe đối lập đã tẩy chay cuộc bầu cử và nói rằng bất cứ cuộc bầu cử nào dưới chiíh phủ Thaksin cũng sẽ không công bằng, và kêu gọi quốc vương bổ nhiệm một chính phủ trung lập, những sau đó đã rút lại yêu cầu này.

Ông Thaksin đã được bầu lại vào chức vụ thủ tướng năm ngoái với đại đa số phiếu, nhưng nhiều tuần lễ biểu tình đã khiến ông phải mở các cuộc bầu cử vội vã vào ngày 2 tháng 45. Hai ngày sau đó ông xin tạm thời nghỉ việc và nói rằng ông sẽ không ra tranh cứ chức vụ thủ tướng trong quốc hội mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG