Đường dẫn truy cập

Quân nổi dậy cộng sản tại Nepal tuyên bố ngưng bắn trong 3 tháng


Quân nổi dậy cộng sản tại Nepal đã đơn phương tuyên bố ngưng bắn trong 3 tháng. Nhóm phiến quân tự xưng là những người theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông, đã tiến hành cuộc chiến kéo dài 10 năm để lật đổ nền quân chủ tại Nepal.

Nhóm này loan báo cuộc ngưng bắn một ngày trước khi quốc hội Nepal được tái lập. Phóng viên Patricia Nunan của đài VOA từ Kathmandu gởi về bài thường thuật như sau:

Lãnh đạo của phe phiến quân cho biết các lực lượng của họ sẽ tiếp tục tự vệ trong trường hợp bị tấn công, nhưng sẽ không tiến hành các cuộc giao tranh với binh sĩ của chính phủ.

Lời loan báo của phe phiến quân được đưa ra một ngày trước khi Nepal tái lập quốc hội. Đây là một sự nhượng bộ của quốc vương Gyanendra đối với các phe đối lập đã thực hiện các cuộc biểu tình chống chính phủ trong nhiều tuần lễ vừa qua.

Lên tiếng trước khi có lời loan báo về cuộc ngưng bắn, ông Arjun Narasingha KC, một chính trị gia đối lập, cho biết các đảng phái đang làm việc để đưa phe phiến quân vào dòng chính trị chính của Nepal.

Theo ông KC thì phe phiến quân phải hiểu rằng sức mạnh của nhân dân là yếu tố tối hậu để chiến thắng chứ không phải là súng đạn.

Các phiến quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông đã tiến hành cuộc nổi dậy chống nền quân chủ tại Nepal từ năm 1996. Cho tới nay đã có 11000 người thiệt mạng.

Năm ngoái, phiến quân đã kết hợp với các đảng đối lập trong nước thành lập một liên minh lỏng lẻo, khi quốc vương Gyanendra tóm thâu tất cả quyền lãnh đạo đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG