Đường dẫn truy cập

Nhận xét của ông Adam Sitkoff về tình hình chính trị và kinh tế ở Việt Nam


Ông Adam Sitkoff, Giám Đốc Chấp hành của Phòng Thương Mại Hoa Kỳ tại Hà Nội, một văn phòng chuyên cố vấn về môi trường đầu tư tại Việt Nam cho các doanh nhân Hoa Kỳ, nói với Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ rằng sự kiện chính trị diễn ra trong tuần qua không được giới đầu tư quốc tế theo dõi sát như đã từng diễn ra cách đây 5 năm, vào thời kỳ mà có những lo ngại rằng các nhà lãnh đạo bảo thủ sẽ kiềm chế tiến trình cải cách kinh tế tại nước này. Nay các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng rằng những thay đổi trong giới lãnh đạo tại Đại Hội Đảng Lần Thứ 10 này sẽ không làm thay đổi hướng đi của nền kinh tế Việt Nam.

Đại Hội Đảng kỳ này không được giới doanh nhân nước ngoài đặt nhiều chú tâm như kỳ đại hội trước, bởi vì Việt Nam cho đến năm 2006 này đã thiết lập được một định hướng mà như mọi người có thể thấy được và tin tưởng là Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo định hướng đó. Việt Nam đang hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu;nước này đang mở cửa đón nhận nhiều hoạt động nước ngoài hơn; mức sống của người dân đang được nâng cao và sẽ tiếp tục được nâng cao; giới lãnh đạo cao cấp của nước này phải có trách nhiệm duy trì sự phát triển đó. Hiện nay không có những tranh luận là liệu Việt Nam sẽ đi theo hướng nào hay liệu những người chủ trương cứng rắn sẽ đóng cửa đất nước nhiều hơn như trước kia hay không.

Với việc thủ tướng có tư tưởng cải cách, ông Phan Văn Khải, rời khỏi chức vụ, các hãng thông tấn nước ngoài đưa tin rằng Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nay đang chuẩn bị vào nằm giữ chức vụ này. Là một nhân vật nhận được nhiều sự che chở của ông Khải, và là người cổ xúy cho tiến trình tự do hóa các doanh nghiệp, ông Dũng được nhiều nhà phân tích kinh tế và chính trị cho là sẽ tiếp tục đường lối cải cách một cách vững chắc của ông Khải.

Ông Sitkoff bày tỏ tin tưởng rằng mức tăng trưởng kinh tế cao và đầu tư nước ngoài tiếp tục gia tăng sẽ là những yếu tố giữ cho đảng và chính phủ Việt Nam tiếp tục duy trì hướng đi cho nền kinh tế như hiện nay.

Có nhiều phần chắc là Việt Nam sẽ áp dụng phương án thay đổi dần dần. Điều tích cực là phân nửa số ủy viên của Bộ Chính Trị đã được thay bằng những người trẻ tuổi hơn. Tân thủ tướng sẽ là người trẻ tuổi nhất trong Bộ Chính Trị, hay đã từng là người trẻ tuổi nhất trong thời gian qua. Ông Dũng năm nay mới 56 tuổi, và theo tôi thì mọi người xem đây là một điều rất tốt.

Một dấu hiệu thay đổi quan trọng khác, theo ông Sitkoff ghi nhận, đó là trước đây những người lập chương trình làm việc của chính phủ thường chỉ bố trí cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài gặp gỡ các giới chức quan trọng của Việt Nam sau khi Đại Hội Đảng kết thúc.

Lần này chúng ta không còn thấy cảnh đó nữa. Chủ tịch của tập đoàn Microsoft, ông Bill Gates, đã đến thăm Việt Nam ngay vào lúc Đại Hội Đảng đang diễn ra, và những nhà lãnh đạo cao cấp nhất đã ngưng công việc của họ lại, đó là các vấn đề chính trị trong Đảng Cộng Sản của họ, để dành thời gian tiếp ông Bill Gates, nhà tư bản số 1 thế giới. Theo nhận xét riêng của tôi, điều này đã phản ảnh rất nhiều về sự phát triển của Việt Nam cũng như tương lai của đất nước này. Quý vị có thể nêu lên nhiều cảnh giác, song Việt Nam đã hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu và sẽ tiếp tục tiến trình hội nhập. Tôi cho rằng ngày càng có nhiều doanh nhân hiện đang có mặt tại đây chứng kiến được những thay đổi tích cực đang diễn ra.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG