Đường dẫn truy cập

Việt Nam bác bỏ kêu gọi của Hạ Viện Hoa Kỳ đề nghị trả tự do cho ông Phạm Hồng Sơn


Việt Nam bác bỏ lời kêu gọi của Hạ Viện Hoa Kỳ đề nghị trả tự do cho ông Phạm Hồng Sơn, viện lý do ông không hội đủ điều kiện cần thiết để được phóng thích sớm.

Như tin đã loan, tuần trước Hạ viện Hoa Kỳ đã yêu cầu Hà Nội phóng thích ông Sơn hiện đang thụ án tù 5 năm về tội dịch và phổ biến trên mạng hồi năm 2002 một bài viết nhan đề “Dân chủ là gì?” đăng trên website của bộ ngoại giao Hoa Kỳ.

Trong một thông cáo báo chí, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam Lê Dũng nói nguyên văn “chúng tôi phản đối việc nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.”

Bản tin của AFP trích lời ông Lê Dũng nói rằng ông Phạm Hồng Sơn có những hoạt động vi phạm pháp luật và đã bị xét xử theo đúng luật pháp Việt Nam.

Ông Dũng nói rằng chủ tịch nước Trần Đức Lương đã xét đặc xá và tha tù trước thời hạn cho nhiều phạm nhân cải tạo tốt, nhưng ông Phạm Hồng Sơn chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và điều kiện đặc xá.

Vấn đề nhân quyền đã trở lại hàng đầu trong nghị trình bang giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong mấy tuần lễ vừa qua.

Hà Nội và Washington sắp đạt được thỏa thuận song phương để Việt Nam được thu nhận vào WTO. Nhưng một điều kiện chính là Quốc hội Hoa Kỳ phải cấp quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam và một số đại biểu muốn liên kết việc biểu quyết về quy chế này với vấn đề nhân quyền.

Tuần trước, Hạ viện Hoa Kỳ cũng công bố danh sách 30 tù nhân tôn giáo và chính trị mà họ muốn được trả tự do nếu Việt Nam muốn gia nhập WTO.

Hôm thứ hai, Hà Nội lập lại rằng không có tù nhân lương tâm nào đang bị giam giữ tại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG