Đường dẫn truy cập

Ông Dennis Hastert kêu gọi quốc hội Mỹ thông qua dự luật để Việt Nam gia nhập WTO


Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông Dennis Hastert, kêu gọi quốc hội Hoa Kỳ thông qua một dự luật để Việt Nam có thể gia nhập WTO, mặc dù có những mối quan tâm về thành tích nhân quyền của chính phủ ở Hà Nội.

Bản tin hôm thứ sáu của các hãng thông tấn quốc tế trích lời dân biểu Hastert nói rằng một số thành viên quốc hội Mỹ muốn nối kết các vấn đề tôn giáo và nhân quyền với những thỏa thuận về thương mại, nhưng ông cho rằng về lâu về dài thì việc thông qua dự luật thương mại với Việt Nam rất quan trọng cho việc mang lại những điều tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Trong chuyến viếng thăm dài 4 ngày ở Việt Nam, phái đoàn gồm 8 thành viên do chủ tịch Hastert hướng dẫn đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo cao cấp ở Hà Nội, gồm chủ tịch quốc hội Nguyễn Văn An và thủ tướng Phan Văn Khải, trong lúc có tin cho hay Hoa kỳ và Việt Nam sắp sửa hoàn tất cuộc đàm phán song phương về WTO.

Thủ tướng Phan Văn Khải cho báo chí biết rằng ông lạc quan là cuộc đàm phán song phương với Hoa kỳ về WTO sẽ được đúc kết vào tháng 5. Quốc hội Hoa Kỳ sẽ phải biểu quyết về việc dành cho Việt Nam qui chế mậu dịch bình thường vĩnh viễn, tức PNTR, trước khi Việt Nam có thể trở thành thành viên của tổ chức thương mại toàn cầu này.

Theo lời dân biểu Haster, cuộc biểu quyết này sẽ gặp nhiều khó khăn vì đó chính là dịp để các nhà lập pháp Mỹ nêu lên những mối quan tâm của họ về nhiều vấn đề khác nhau, từ những vấn đề như đòi Việt Nam mở cửa thị trường và hạ thấp thuế suất nhập khẩu, cho tới các vấn đề nhân quyền và tù binh chiến tranh.

Hồi đầu tháng này, Hạ viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Việt Nam trả tự do cho ông Phạm Hồng Sơn, một nhân vật bất đồng chính kiến trên mạng, cùng với 30 người khác mà họ mô tả là những nhà tranh đấu cho dân chủ và tự do tôn giáo.

Các nhà phân tích cho biết hiện nay cả Hà Nội lẫn Washington đều mong muốn Việt Nam có thể gia nhập WTO trước tháng 11, là lúc tổng thống Bush sẽ đến thăm Việt Nam nhân dịp tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

Phái đoàn Hạ viện Mỹ đã đến Hà Nội hôm thứ tư và sẽ rời Việt Nam vào ngày thứ bảy sau khi đến thăm thành phố Hồ Chí Minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG