Đường dẫn truy cập

Anh-Mỹ kêu gọi Iraq thành lập tân chính phủ


Các nhà ngoại giao hàng đầu của Anh và Mỹ đã kết thúc hai ngày họp khẩn cấp tại thủ đô của Iraq và đưa ra lời kêu gọi các lãnh tụ kình chống nhau ở Iraq nên thành lập một tân chính phủ càng sớm càng tốt.

Trong một cuộc họp báo chung hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Ngoại trưởng Anh Jack Straw nói rằng Iraq cần có một chính phủ hùng hậu và đoàn kết ngay lúc này.

Bà Rice nói rằng mục đích của việc giaỉ phóng Iraq khỏi quyền cai trị của Saddam Hussein và của sự hiện diện hai nước Anh Mỹ tại Iraq là để đặt nền móng cho một nước Iraq dân chủ và ổn định.

Hôm chủ nhật, cả hai nhà ngoại giao này đều nói rằng nhân dân Iraq đang mất dần kiên nhẫn đối với các lãnh đạo vì giới lãnh đạo vẫn chưa thể đồng ý với nhau về một chính phủ đoàn kết sau gần 4 tháng thương thuyết.

Giới chính trị đang gây sức ép không muốn đề cử Thủ Tướng Ibrahim al-Jaafari ra tranh thêm một nhiệm kỳ thứ hai. Các lãnh đạo người Kurd và Ả rập Sunni ở Iraq nói rằng ông này đã không thể chận đứng cuộc nổi dậy ở Iraq và đã không hoạt động đầy đủ để chận đứng nạn bạo động giữa các giáo phái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG