Đường dẫn truy cập

Các nước Ðông Nam Á gia tăng áp lực với Miến Ðiện


Một giới chức cao cấp của Hoa kỳ cho biết có bằng chứng cho thấy các quốc gia đông nam Á đang nôn nóng gia tăng áp lực đòi Miến điện phải thay đổi về chính trị. Từ trụ sở quốc hội Mỹ, TTV Deborah Tate của đài VOA gởi về bản tường trình chi tiết.

Ra thuyết trình trước Tiểu ban quan hệ đối ngoại của Thượng viện Mỹ, phó trợ lý bộ trưởng ngoại giao Eric John ghi nhận rằng các nước thành viên trong Hiệp hội các quốc gia đông nam Á, tức khối ASEAN, lâu nay vẫn tỏ ra miễn cưỡng trong việc can thiệp vào nội bộ của nhau.

Vì thế, ông John đã hoan nghênh hành động của một số nước trong ASEAN hồi gần đây đối với vấn đề Miến điện. Trong đó có việc độ Bộ trưởng ngoại giao Malaysia, sau chuyến đi thăm Miến điện, đã bày tỏ lo ngại về tiến độ cải cách tại nước này và việc nhà cầm quyền quân đội tại Rangoon đã không cho phép ông tiếp xúc với bà Aung San Suu Kyi, một lãnh tụ ủng hộ dân chủ hiện đang bị quản thúc tại nhà. Ông John cũng ghi nhận sự kiện khi Thủ tướng Miến điện đến thăm Trung Quốc hồi tháng trước, Bắc kinh đã kêu gọi Miến điện thực hiện việc hòa giải dân tộc.

Các nước chủ yếu trong khu vực đã bắt đầu lên tiếng và áp lực của quốc tế về việc thay đổi các chính sách sai lầm của Miến điện đang gia tăng dần. Con đường tiến tới dân chủ của Miến điện không ngắn ngủi mà cũng chẳng ngay thẳng, nhưng nếu chúng ta gây sức ép mạnh mẽ thì tôi tin là chúng ta có thể rút ngắn thời gian để đạt được một nền dân chủ và sự thịnh vượng và an ninh mà Miến điện và nhân dân nước này đã tìm kiếm một cách tuyệt vọng mặc dù họ rất xứng đáng được hưởng.

Theo ông John thì chế độ quân sự Miến điện tự đặt họ vào tình trạng cô lập và tỏ ra dửng dưng trước áp lực từ bên ngoài cộng đồng quốc tế phải nỗ lực phi thường để thuyết phục giới lãnh đạo nước này bắt đầu chấp nhận một tiến trình hòa giải dân tộc toàn diện.

Ông John nói rằng để đạt được mục tiêu tối hậu đó Hoa kỳ tiếp tục tìm cách giữ cho vấn đề Miến điện nằm trong nghị trình của Liên hiệp quốc và tìm cách tạo được sự đồng thuận trong hội đồng bảo an Liên hiệp quốc đối với nhu cầu cần thảo luận thêm về Miến điện và về việc hội đồng có thể hành động đối với nước này.

Ông John cũng kêu gọi quốc hội Mỹ gia hạn sự trừng phạt đối với Miến điện trong năm nay.

Việc chúng ta tiếp tục chế tài đối với Miến điện đóng vai trò có tính cách quyết định là nhắc nhở chế độ tại Miến điện rằng thái độ của họ không thể chấp nhận được và rằng các nhà lãnh đạo của họ sẽ bị cô lập nếu họ vẫn tiếp tục có thái độ như thế. Sự trừng phạt của Hoa kỳ cũng mang lại hậu thuẫn quan trọng về mặt đạo đức đối với phe dân chủ đối lập tại Miến điện và bảo đảm rằng các công ty Hoa kỳ sẽ không giúp tài trợ cho cuộc sống xa hoa dành riêng một nhóm thiểu số.

Nghị sĩ cộng hòa Mitch McConnell, đại diệ tiểu bang Kentucky, đồng ý với ông John và nói rằng Hoa kỳ nên duy trì các biện pháp chế tài hiện nay cho đến khi nào bà Aung San Suu Kyi, và những người ủng hộ dân chủ khác tại Miến điện, lên tiếng yêu cầu bãi bỏ sự trừng phạt này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG