Đường dẫn truy cập

Tòa thánh Vatican và Trung Quốc khởi sự đàm phán


Giám mục Joseph Zen ở Hồng kông cho biết Tòa thánh Vatican và Trung quốc đã khởi sự đàm phán để hàn gắn những đổ vỡ trong mối quan hệ song phương, và giáo hội có thể nhượng bộ Bắc kinh trong vấn đề ai là người có quyền bổ nhiệm các nhà lãnh đạo của giáo hội Công giáo Trung quốc.

Lâu nay, Tòa thánh Vatican nhất mực nói rằng chỉ có Đức Giáo hoàng mới có quyền chọn các vị giám mục, nhưng Giám mục Zen nói rằng Vatican có thể có lập trường mềm dẻo hơn trong vấn đề này bằng cách đồng ý cứu xét những người được Trung quốc đề cử.

Trong cuộc phỏng vấn tại Rome dành cho một đài truyền hình Hồng kông, Giám mục Zen nói rằng giáo hội sẽ không để cho giới hữu trách Trung quốc toàn quyền khống chế việc bổ nhiệm giám mục.

Quan hệ ngoại giao giữa Vatican và Trung quốc đã bị gián đoạn từ năm 1955, không lâu sau khi đảng Cộng sản lên nắm quyền ở Trung quốc.

Đức giáo hoàng Benedicto 16 đã quyết định tấn phong Hồng y cho giám mục Zen. Nhà lãnh đạo giáo hội Công giáo Hồng kông đang có mặt ở Rome để dự lễ tấn phong vào ngày mai.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG