Đường dẫn truy cập

Israel mở lại cửa khẩu biên giới Karni


Hôm thứ Ba, chính phủ Israel mở lại cửa khẩu biên giới để các trao đổi thương mại và hàng hóa có thể trở lại dải Gaza. Trước đó, vào hôm thứ Hai, cửa khẩu này cũng đã mở trong một thời gian ngắn và sau đó đã bị đóng lại. Các giới chức của Israel nói rằng tình hình an ninh sẽ giúp họ quyết định khi nào mở hoặc đóng cửa khẩu này. Thông Tín Viên đài VOA ở Jerusalem, Jim Teeple tường trình thêm:

Nhiều chiếc xe tải chất đầy những nhu yếu phẩm như gạo, bột, và dầu ăn, đã chạy ngang qua cửa khẩu biên giới Karni hôm thứ Ba. Cửa khẩu này đã đóng trong 50 ngày kể từ tháng Giêng, mặc dù đã có một thỏa thuận do Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice thu xếp năm ngoái, qui định là cửa khẩu này phải được mở.

Ông Mark Regev, Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Israel nói rằng vấn đề an ninh ở cửa khẩu buộc Nhà chức trách Israel phải đóng cửa khẩu này hầu hết thời gian từ đầu năm đến nay. Phát ngôn viên này nói tiếp:

Không một ai trong phía Israel chúng tôi muốn thấy tình trạng khan hiếm bên trong dải Gaza. Nhưng không may là trong nhiều tuần qua, chúng tôi bắt buộc phải đóng lại cửa khẩu Karni vì có đe dọa cụ thể và trực tiếp đến cửa khẩu biên giới này.

Các giới chức của Liên Hiệp Quốc vẫn cung cấp viện trợ thực phẩm cho hơn phân nửa con số khoảng một triệu rưỡi người Palestine sinh sống trên dải Gaza nói rằng tình hình khan hiếm nhu yếu phẩm tại đó ngày càng nghiêm trọng, vì lý do cửa khẩu Karni bị đóng khá lâu.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc nói rằng nếu cứ tiếp tục mở lại cửa khẩu này theo kiểu nhát gừng, mỗi lần chỉ mở lại trong một thời gian ngắn, thỉ chỉ có khoảng 10% nhu yếu phẩm lọt được vào dải Gaza; và như thế không thể đáp ứng đủ cho nhu cầu của những người đang sống tại đó.

Một trong những giới chức của Liên Hiệp Quốc tại dải Gaza, là ông John Ging, cho biết thêm:

Cách thức mở cửa khẩu như vậy có nghĩa là chúng ta không bắt kịp những nhu cầu hằng ngày. Ví dụ như sáng nay, tôi phát hiện là là có bột mì nhưng không có đủ container để chứa, vì các container chưa vào được. Còn những món ít cần thiết hơn cũng đến một cách chậm chạp. Như tôi đã nói: mọi thứ đều quá ít, và nếu cửa khẩu này không mở để cho các hoạt động thương mại được tiến hành một cách trọn vẹn thì chúng ta chắc chắn sẽ tiếp tục đổ dốc xuống một cuộc khủng hoảng về mặt nhân đạo.

Trong khi đó, các giới chức Palestine cảnh báo rằng nếu tình trạng khan hiếm thực phẩm trầm trọng và cấp thờixảy ra thì bạo động trên dải Gaza sẽ gia tăng.

Các giới chức của Liên Hiệp Quốc nói rằng Nhà cầm quyền Israel thấu hiểu nhu cầu cần tránh một cuộc khủng hoảng về mặt nhân đạo trên dải Gaza , và các giới chức này tin rằng Israel đang cố tìm một giải pháp có thể vừa giải quyết được nhu cầu an ninh của Israel vừa giải quyết được nhu cầu thực phẩm của Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG