Đường dẫn truy cập

EU: Việt Nam và Trung Quốc đang phá giá hàng giầy dép xuất khẩu qua thị trường Âu Châu


Người đứng đầu về thương mại của Liên hiệp Châu Âu, ông Peter Mandelson hôm thứ ba nói rằng EU có “quyền và nghĩa vụ phải hành động” chống lại điều ông gọi là các tập tục thương mại bất công của Trung quốc và Việt Nam, và nói rằng hai nước này đang phá giá hàng giầy dép xuất khẩu qua các thị trường Âu châu.

Tuy nhiên, ông Mandelson thừa nhận rằng áp đặt các thuế quan có tính cách bảo hộ đối với các hàng giầy da sẽ chỉ là một biện pháp ngắn hạn. Ông nói thêm rằng châu Âu cần phái tái cấu trúc công nghiệp sản xuất giầy dép.

Theo bản tin trên mạng của MoneySense, ông Mandelson nói với Nghị viện châu Âu rằng các biện pháp bảo vệ mậu dịch của châu Âu nhắm vào thương mại bất công, nhưng không thể bảo vệ châu Âu chống lại sự cạnh tranh gay gắt.

Theo ông, các biện pháp đó không thể che chở châu Âu trước các lợi thế giá thấp một cách tự nhiệm và hợp pháp của châu Á. Tuy nhiên, khi các lợi thế đó lại được phối hợp với các tập tục bất công thì châu Âu có quyền và có nghĩa vụ phải hành động.

Ông Mandelson đã đề nghị với các chính phủ trong Liên hiệp Âu châu rằng khối 25 quốc gia này áp đặt các sắc thuế lên tới gần 20% đối với mặt hàng giầy da nhập từ Trung quốc và Việt Nam.

Ủy viên thương mại Mandelson đề nghị dần dà đánh các sắc thuế chống phá giá lên tới 19,4% đối với giầy dép của Trung quốc, và 16,8% đối với giầy dép của Việt Nam trong vòng 6 tháng. Nếu được đa số các nước trong Liên hiệp Âu châu chấp thuận, các sắc thuế sẽ bắt đầu ở 4% vào tháng 4 và tăng lên đến mức cao nhất trong 6 tháng.

Ông Mandelson nói rằng việc nhập giầy da cao cấp của Trung quốc và Việt Nam đã gây tổn hại nghiêm trọng cho các nhà sản xuất giầy Âu châu.

Ông cho biết các chuyên gia thương mại của Liên hiệp châu Âu đã phát hiện “bằng chứng rõ rệt về sự can thiệp nghiêm trọng của nhà nước” trong khu vực giầy da ở Trung quốc và Việt Nam và nói rằng các nhà sản xuất giầy ở các nước này đã được hưởng các lợi ích qua việc giảm thuế, thuê nhà đất rẻ, cho vay nhẹ lãi, đi đến chỗ bán hàng phá giá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG