Đường dẫn truy cập

Không còn hy vọng tìm thêm người sống sót sau vụ đất lở tại Philippines


Các nhân viên cứu hộ tại Philipinnes đang đào bới qua bùn lầy với hy vọng tìm thêm được người sống sót sau khi xảy ra vụ đất lở lớn khiến một làng ở đảo Leyte thuộc miền Đông bị chôn vùi hồi sáng hôm qua.

Nhà chức trách nói rằng trong số 1800 cư dân của làng Guinsaugon bị bùn đất chôn vùi chỉ tìm được 57 người sống sót và thâu hồi được 19 xác người. Không còn mấy hy vọng tìm thêm được người sống sót.

Các giới chức nói rằng các nỗ lực cứu hộ gặp khó khăn vì mưa lớn tiếp tục đổ xuống, đường giao thông bị gián đoạn và bùn đất vùi lấp làng này vẫn di chuyển.

Tổng Thống Philipinnes, bà Gloria Arroyo, triển khai quân đội của nước này để giúp trong công tác cứu hộ và phục hồi. Nhiều nước, trong đó có Hoa Kỳ đang gởi tiền bạc và quân đội tới Philipinnes để trợ giúp.

Nhà chức trách nói rằng hầu như chắc chắn nguyên nhân của vụ đất lở này là do mưa lớn kéo dài nhiều tuần lễ nay.

Trong một diễn biến khác, các giới chức cho biết, thêm 11 làng nữa trong vùng này đã được di tản vì lo ngại là sẽ có thêm đất lở. Cư dân địa phương đã được di chuyển tới những trung tâm di tản.

Liên Hiệp Quốc cho biết đã gởi một toán nhân viên tới giúp các giới chức địa phương xác định những nhu cấu khẩn cấp, và đã cung cấp cho Philipinnes 50 ngàn đô la cứu trợ khẩn cấp.

Các Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế và Hội Trăng Lưỡi Liềm Đỏ nói rằng, họ đã dành 152 ngàn đô la cho quỹ cứu trợ khẩn cấp.

Hoa Kỳ đã điều hai chiến hạm tới khu vực này để giúp trong công tác cứu trợ. Những tầu vừa kể hiện đang ở Philipinnes để tham gia cuộc thao dượt quân sự. Sứ quán Mỹ tại Manila nói rằng, 17 máy bay trực thăng và một ngàn Thủy Quân Lục Chiến sẽ được gởi tới khu vực này vào rạng sáng Chủ Nhật. Australia đã hứa giúp 740 ngàn đô la cứu trợ khẩn cấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG