Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng thương mại Trương Đình Tuyển bị tố cáo can dự vào vụ quota hàng dệt may


Hôm thứ năm, lần đầu tiên, bộ trưởng thương mại Việt Nam, ông Trương Đình Tuyển bị các cơ quan truyền thông tố cáo can dự vào một vụ tai tiếng lớn có liên quan đến việc bán quota hàng dệt may xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Hàng dệt may là mặt hàng đứng hàng thứ hai về số thu ngoại tệ của Việt Nam sau dầu thô, nhưng hàng dệt may xuất sang Hoa Kỳ, là thị trường quan trọng nhất, phải theo các quota do Washington ấn định.

Khu vực dệt may Việt Nam đã bị rúng động trong 2 năm vừa qua vì những lời cáo giác các giới chức bộ thương mại đã nhận hối lộ của các công ty Việt Nam để được cấp thêm quota.

Bản tin của AFP đánh đi từ Hà Nội ghi nhận tin của Thông tấn xã Việt Nam cho biết Viện kiểm sát nói rằng ông Tuyển chịu trách nhiệm một phần về việc cấp các hồ sơ không theo đúng các quy định của nhà nước.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi vụ tai tiếng bùng nổ vào năm 2004, chính ông Tuyển bị quy trách.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết các cuộc điều tra của công an tại 45 cơ sở thương mại quốc doanh đều cho thấy những vụ vi phạm luật lệ trầm trọng.

Một số công ty không được phép xuất khẩu cũng được cấp quota trong khi nhiều công ty có giấy phép xuất khẩu được cấp quota vượt quá mức luật định.

Bộ thương mại từ chối không đưa ra lời bình luận hôm thứ năm.

Vẫn theo Thông tấn xã Việt Nam, công an đã yêu cầu khởi tố 6 viên chức bộ thương mại, trong đó có thứ trưởng Mai văn Dâu cùng 11 doanh nhân kể cả một người mang quốc tịch Trung quốc và một người Mỹ gốc Đài Loan.

Cơ quan truyền thông nhà nước này còn nêu danh một thứ trưởng khác là ông Lương văn Tự và thứ trưởng bộ công nghiệp Bùi Xuân Khu có liên can đến vụ này.

Báo Tiền Phong cho biết công an sẽ đề nghị thủ tướng Phan văn Khải yêu cầu các ông Tuyển, Tư và Khu tự kiểm điểm và đề xuất các biện pháp xử lý.

Tin được đưa ra vài tháng trước khi Đảng nhóm đại hội toàn quốc 5 năm một lần, và nhiều nguồn tin trong nước và nước ngoài cho rằng chống tham nhũng sẽ là đề tài đứng đầu nghị trình thảo luận tại Đại Hội nhóm vào mùa hè năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG