Đường dẫn truy cập

LHQ, EU và Tổ Chức Nghị Hội Hồi Giáo lên án bạo động


Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Châu Âu và Tổ Chức Nghị Hội Hồi Giáo nói rằng các tổ chức này đã được báo động về những cuộc biểu tình bạo động để phản đối một bức tranh biếm họa chính trị mô tả nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad như là một kẻ khủng bố.

Ba tổ chức nói trên đã phổ biến một bản tuyên bố chung hôm thứ Ba, lên án bạo động, nhất là những cuộc tấn công vào các phái bộ ngoại giao tại Syrie, Libăng và những nơi khác.

Ba tổ chức này nói rằng họ hoàn toàn tôn trọng quyền tự do ngôn luận, tuy nhiên bức tranh biếm họa bị xem là phỉ báng nhà tiên tri Muhammad cho thấy rằng cần phải có sự tế nhị và tinh thần trách nhiệm của báo chí đối với tín ngưỡng của mọi tôn giáo.

Trước đó Thủ Tướng Đan Mạch ông Anders Fogh Rasmussen nói rằng những cuộc biểu tình phản đối bức tranh biếm họa này là một cuộc khủng hoảng trên toàn cầu, có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Một lần nữa ông Rasmussen, hôm thứ Ba kêu gọi mọi người hãy bình tĩnh và đề nghị một cuộc đối thoại với người Hồi Giáo.

Theo tin từ Tòa Bạch Ốc thì Tổng Thống Bush đã điện thoại cho Thủ Tướng Đan Mạch bày tỏ sự ủng hộ đối với đề nghị của Đan Mạch.

Những cuộc biểu tình bạo động để phản đối bức tranh biếm họa này đã tiếp tục lan rộng trong thế giới Hồi giáo hôm thứ Ba mặc dầu đã có những lời kêu gọi mọi người hãy bình tĩnh của nhiều nhà lãnh đạo Hồi Giáo.

Bốn người biểu tình đã bị thiệt mạng và nhiều người khác đã bị thương trong các cuộc biểu tình tại Afghanistan và trong khu vực Kashmir dưới quyền kiểm soát của Ấn Độ.

Iran nói rằng họ đã tạm đình chỉ các mối quan hệ mậu dịch và kinh tế với Đan Mạch trong khi những người biểu tình đã ném bom lửa vào Tòa Đại Sứ Đan Mạch tại Tehran.

Hàng ngàn người Pakistan đã đốt các hình nộm của Thủ Tướng Đan Mạch. Trong khi đó Đan Mạch đã hối thúc tất cả các công dân của họ hãy rời khỏi Indonesia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG