Đường dẫn truy cập

Biểu tình lan rộng khắp thế giới Hồi Giáo


Các cuộc biểu tình phản đối việc đăng những tranh hí họa vẽ hình đấng Tiên Tri Mohammed đang lan rộng trên khắp thế giới Hồi Giáo bất chấp lời kêu gọi bình tĩnh.

Tại Afghanistan, 3 người thiệt mạng khi khi cảnh sát nổ súng để giải tán những người biểu tình. Tại Ấn Độ, các cuộc biểu tình giận dữ của các tín đồ Hồi Giáo xảy ra ở New Delhi trong khi các doanh nghiệp trong vùng Kashmir thuộc Ấn đóng cửa ngày hôm nay để phản đối.

Tại Mali, một thiều niên thiệt mạng khi những người biểu tình tấn công cảnh sát. Các cuộc biểu tình tương đối ôn hòa hơn xảy ra tại Mali và Nigeria.

Tại Tehran, những người biểu tình ném bom xăng vào Sứ quán Áo. Những người biểu tình đốt các trụ sở ngoại giao của Đan Mạch ở Syrie và Liban trong hai ngày vừa qua. Các cuộc biểu tình cũng được tổ chức tại nhiều nước khác, trong đó có Indonesia.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi nhân dân Hồi Giáo chấp nhận lời xin lỗi của nhật báo Đan Mạch là nhật báo đã đăng những tranh hí họa này trước tiên.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Pháp, ông Philippe Douste-Blazay cũng kêu gọi bình tĩnh.Trước đó thì nhiều giáo sĩ Hồi Giáo và các nhà lãnh đạo chính trị đã kêu gọi bình tĩnh và nói rằng nhân dân Hồi Giáo phải tỏ ra kiềm chế vì tình trạng bạo động này cũng gây tai hại đối với Hồi Giáo như các tranh hí họa đó.

Tổng Thống Hamid Karzai nói rằng ông đã thảo luận về vấn đề này với Thủ Tướng của Đan Mạch, là nước phát xuất các bức tranh hí họa đó. Nhưng ông cũng nói rằng giáo lý Hồi Giáo dạy về đức tha thứ và kêu gọi nhân dân Hồi Giáo hãy làm theo lời dạy đó.

Các tranh hí họa vừa kể xuất hiện lần đầu trên một nhật báo ở Đan Mạch hồi tháng 9 năm ngoái và đã được đăng lại trên báo chí của các thành phố khác ở Âu Châu. Hồi Giáo cấm vẽ hình đấng tiên tri Mohammed.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG