Đường dẫn truy cập

Thế giới Hồi Giáo phẫn nộ


Những người phản đối thuộc hai nhóm hồi giáo hiếu chiến Indonesia đã xông vào một tòa nhà trong đó có đại sứ quán Ðan Mạch trong một cuộc biểu tình phản đối những bức tranh hí hoạ vẽ hình nhà tiên tri Mohammed đăng trên một nhật báo Hà lan. Thông tín viên Nancy-Amelia Collins của đài VOA từ Jakarta cho biết nhiều cuộc biểu tình khác lên án các tranh hí họa này đang diễn ra khắp Á châu.

Hàng chục người thuộc một nhóm hồi giáo cứng rắn tên là Những Người Bảo Vệ Hồi giáo, gọi tắt là FPI, đã vượt qua hàng rào an ninh vào hành lang của đại sứ quán Đan Mạch ở Jakarta hôm nay. Họ đòi nói chuyện với ông đại sứ về vụ in 12 bức tranh hí họa mà họ cho là xúc phạm đến hồi giáo.

Nhiều người biểu tình đã ném trứng vào biểu tượng của đại sứ quán còn một người khác thì mang một biểu ngữ trên có hàng chữ:” Chúng ta hãy giết chết đại sứ Đan mạch”.

Đại sứ Đan Mạch Niels Erick Andersen cho biết ông đang họp về vụ in tranh hí hoạ này với một nhóm hồi giáo hiếu chiến khác, tên là nhóm Majelis Mujahideen Indonesia, khi nhóm FPI xông vào đại sứ quán.

Thật ra tôi đã dùng cơ hội này để thông báo cho họ biết về những biến chuyển mới nhất tại Đan Mạch, nhất là vụ tờ báo Đan Mạch hôm 30 tháng giêng đã đưa ra một lời xin lỗi rất rõ ràng đối với tất cả những người Hồi giáo trên thế giới. Rồi sau đó một ngày, hôm 31 tháng giêng, thủ tướng Đan Mạch đã đưa ra một tuyên bố cho giới truyền thông hoan nghênh lời xin lỗi này và nêu rõ lập trường của chính phủ. Tất cả các tài liệu này đã được trưng bầy cho mọi người thấy tại Bahasa, Indonesia.

Cảnh sát và người cầm đầu cuộc biểu tình đã nhanh chóng trục xuất người biểu tình ra khỏi tòa nhà. Không có ai bị thương và không có ai bị bắt trong vụ này.

Ông đại sứ Đan Mạch nói rằng các cuộc họp với hai nhóm hồi giáo hiếu chiến đã kết thúc tốt đẹp.

Tôi cảm thấy rằng các cuộc họp này đã kết thúc tốt đẹp. Tôi cho rằng họ lắng nghe những gì tôi nói,và nhóm thứ nhất đã cảm ơn tôi cung cấp cho họ những thông tin mới, và họ nói rằng đây là lúc để hướng nhìn về tương lai, và làm việc với nhau để mang lại hòa bình cho thế giới.

Indonesia, một nước thế tục có đông dân hồi giáo nhất thế giới. Truyền thống hồi giáo cấm vẽ hình nhà tiên tri Mohammad để tránh nạn sùng bái thần tượng.

Sự tức giận đã tăng cao trong thế giới Ả rập trong mấy ngày qua sau khi báo chí tại Âu châu in lại những bức tranh hí hoạ, trong một nỗ lực bảo vệ quyền tự do báo chí và tự do phát biểu ý kiến.

Nhóm tôn giáo đối lập lớn nhất tại Pakistan đã tổ chức những cuộc biểu tình tại các thành phố lớn trên toàn quốc.

Tại thủ đô Islamabad, hàng trăm ngưới hô to những khẩu hiệu bài Đan Mạch. Thượng viện Pakistan đã thông qua một nghị quyết lên án các tranh hí họa này và hối thúc chính phủ cứu xét những biện pháp trả đũa về mặt kinh tế.

Những cuộc biểu tình cũng diễn ra tại Bangladesh, Afghanistan, và Malaysia, nơi có đông dân hồi giáo. Tại Singapore, Hội đồng hồi giáo cũng lên án các tranh hí họa này và nói rằng những tranh này là nhằm xúi giục lòng thù ghét Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG