Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở đông nam Nepal đòi nhà vua vãn hồi dân chủ


Hàng vạn người biểu tình ở đông nam Nepal đòi nhà vua vãn hồi dân chủ. Những người biểu tình đã tuần hành qua thành phố Janakpur và hối thúc dân chúng tẩy chay cuộc bầu cử chính quyền địa phương mà quốc vương Gyanendra định tổ chức vào tháng tới.

11 tháng trước, nhà vua đã giải tán nội các và nắm quyền tuyệt đối vì ông cho rằng điều này là cần thiết để dẹp tan cuộc nổi dậy của du kích quân Cộng sản theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông đã gây tử vong cho 12 ngàn người.

Trong khi đó, 10 phiến quân Maoít đã thiệt mạng trong vụ đụng độ xảy ra sau khi du kích quân nổ súng bắn vào một toán tuần tiểu của quân đội ở Syangja thuộc tây bộ Nepal.

Trong đêm vừa qua, các phiến quân cũng đã đột kích một thị trấn ở miền Tây trong vụ tấn công lớn nhất kể từ khi họ thu hồi lệnh ngưng bắn đơn phương hồi đầu tháng này. Các giới chức an ninh cho biết: ít nhất 6 cảnh sát viên bị mất tích khi phiến quân tấn công vào thị trấn Dhangadi.

Ông Lok Raj Baral, giám đốc Trung tâm nghiên cứu vấn đề đương đại Nepal nói rằng vụ tấn công này cho thấy họ sẽ tập trung hoạt động trong vùng thành thị song song với việc tiếp tục gây ảnh hưởng ở nông thôn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG