Đường dẫn truy cập

Iran sẽ tái tục các hoạt động nghiên cứu hạt nhân


Một giới chức cao cấp thuộc cơ quan hạt nhân của Iran nói rằng nước ông sẽ tái tục các hoạt động nghiên cứu hạt nhân trong những ngày sắp tới, chấm dứt giai đoạn ngưng hoạt động được tuyên bố hơn 2 năm trước đây.

Ông Mohammad Saeedi, Phó giám đốc Tổ chức Năng Lượng Hạt Nhân của Iran nói rằng chính phủ Tehran đã gởi một lá thư thông báo cho Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế biết ý định tái tục các cuộc nghiên cứu về kỹ thuật nhiên liệu hạt nhân của Iran.

Lên tiếng tại Tehran ngày hôm nay, ông Saeedi không xác định rõ nội dung cuộc nghiên cứu mới này. Nhưng ông nhấn mạn rằng chưa có quyết định nào được thực hiện để tái tục việc sản xuất nhiên liệu hạt nhân cụ thể. Dưới áp lực nặng nề của quốc tế, Iran đã ngưng các hoạt động tinh luyện uranium hồi tháng Mười năm 2003.

Cả Hoa Kỳ lẫn Liên Hiệp Âu Châu đều đã lên tiếng bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về việc chính phủ Tehran đang tìm cách sở đắc chất uranium tinh luyện cao để sản xuất một trái bom hạt nhân.

Chính phủ Tehran thì nói rằng họ muốn có loại Uranium tinh luyện ở mức độ thấp hơn để làm nhiên liệu cho một nhà máy điện hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG