Đường dẫn truy cập

Nga cho Ukraina vay 3 tỉ 600 triệu đôla giúp khắc phục vấn đề giá khí đốt


Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị cho Ukraina vay 3 tỉ 600 triệu đôla để giúp khắc phục vấn đề giá khí đốt Nga bán cho Ukraina tăng mạnh. Đề nghị vừa kể được đưa ra hôm nay khi nhà lãnh đạo Nga gặp các nhà thương thuyết của đôi bên đang tìm cách giải quyết vụ bế tắc liên quan tới giá cả của hợp đồng cho năm tới.

Bộ trưởng Năng lượng Nga, ông Viktor Khristov nói với tổng thống Putin rằng còn hai vấn đề chưa giải quyết là giá cả và số lượng. Ông nói thêm rằng đôi bên đồng ý là Nga sẽ cung cấp ít nhất 110 tỉ mét khối hơi đốt cho Ukraina thông qua âu châu vào năm tới.

Công ty Gazprom, là công ty dầu khí độc quyền do nhà nước kiểm soát, đã dọa sẽ ngưng xuất khẩu sang Ukraina vào chúa nhật tới đây nếu chính phủ ở Kiev không chịu ký một hợp đồng mới với giá khí đốt tăng gấp 4 lần. Ukraina nói rằng việc tăng giá như thế sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế.

Một số giới chức Ukraina nói rằng Kiev có thể nhờ một tòa án quốc tế làm trọng tài để giúp giải quyết vụ tranh chấp này. Họ nói thêm rằng Kiev cũng có thể viện dẫn một hiệp ước an ninh để yêu cầu Hoa kỳ can thiệp. Trong hiệp ước vừa kể, Hoa kỳ cam kết giúp Ukraina chống lại những vụ tấn công quân sự và những hành động cưỡng bức kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG