Đường dẫn truy cập

ASEAN mong muốn Việt Nam và Lào được nhận làm thành viên WTO


Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, ASEAN, mong muốn hai nước hội viên Việt nam và Lào được trở thành thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới càng sớm càng tốt.

Theo tường thuật hôm thứ sáu của hãng thông tấn Bernama, Thứ trưởng Thương mại Thái lan, ông Uttama Savanaya, nói rằng khối Asean mạnh mẽ hậu thuẫn cho những nỗ lực của Việt nam và Lào nhằm gia nhập tổ chức mậu dịch toàn cầu này.

Ông Uttama nói thêm rằng quá trình gia nhập WTO có thể kéo dài rất lâu và có nhiều vấn đề khó khăn về mặt kỹ thuật, và vì thế cho nên các nước đang phát triển xin gia nhập cần có sự trợ giúp kỹ thuật của Ban Thư ký WTO và những cơ quan quốc tế.

Ông Uttama cho biết như thế hôm thứ năm tại Hồng kông khi Tonga và Ả Rập Saudi chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, nâng tổng số thành viên của tổ chức này lên tới 150.

Tưởng cũng nên nhắc lại là trước đây chính phủ Việt nam đã đề ra chỉ tiêu gia nhập WTO trong năm 2005, và từng hy vọng là có thể đạt được mục đích trong kỳ hội nghị đang diễn ra tại Hồng kông.

Tuy nhiên, vì còn gặp phải một số khó khăn trong các cuộc đàm phán đa phương và song phương, đặc biệt là trong cuộc điều đình với Hoa kỳ, giới hữu trách Hà nội giờ đây hy vọng là Việt nam có thể được thu nhận vào WTO trong năm 2006.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG