Đường dẫn truy cập

Human Rights Watch yêu cầu Việt Nam ngưng chỉ chiến dịch tấn công nhắm vào ông Hoàng Minh Chính


Một tổ chức nhân quyền quốc tế lên tiếng yêu cầu giới hữu trách Việt nam ngưng chỉ chiến dịch tấn công nhắm vào ông Hoàng Minh Chính, một nhân vật tranh đấu cho dân chủ 83 tuổi.

Tường thuật của hãng thông tấn Reuters trích thuật thông cáo của Human Rights Watch phổ biến hôm thứ tư nói thêm rằng các quốc gia và tổ chức cấp viện cho Việt nam nên đòi chính phủ ở Hà nội chấm dứt chiến dịch nhắm vào nhân vật bất đồng chính kiến cao niên này khi họ nhóm họp tại Hà nội trong hội nghị thường niên của nhóm Tham vấn cho Việt nam, do Ngân hàng Thế giới và Bộ Đầu tư và Kế hoạch của Việt nam phối hợp tổ chức.

Ông Hoàng Minh Chính là một cựu cán bộ cao cấp của đảng Cộng sản Việt nam và đã nhiều lần lên tiếng tranh đấu cho nhân quyền. Ông và vợ ông đã bị những đám đông gây rối có tổ chức hành hung và chửi bới hai lần trong hai tuần qua.

Ngoài ra, ông còn bị các cơ quan truyền thông do nhà nước kiểm soát gọi là ‘kẻ phản bội tổ quốc.’ Trước sự kiện này, ông Brad Adams, giám đốc phân bộ Á Châu của Human Rights Watch nói rằng ‘Lẽ ra chính phủ Việt nam nên có thái độ chững chạc hơn và không nên cho phép thực hiện những vụ tấn công nhắm vào một cụ già đã 83 tuổi và chỉ có lời nói làm khí giới.

Tháng 8 năm nay, trong lúc đến Mỹ để chữa bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ông Hoàng Minh Chính đã chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt nam và kêu gọi thực thi dân chủ.

Trong hai tháng 10 và 11 vừa qua, các cơ quan truyền thông nhà nước Việt nam đã dùng hơn 30 bài viết để đả kích ông Hoàng Minh Chính và gọi ông là một kẻ phản quốc. Để đáp lại, ông Chính đã nộp đơn kiện 7 tờ báo về tội phỉ báng. Không bao lâu sau khi ông Hoàng Minh Chính về nước hồi trung tuần tháng 11, một viên chức cảnh sát cảnh cáo rằng ông ấy không thể bảo đảm an ninh cho ông Hoàng Minh Chính vì có nhiều người tức giận đối với việc ông chỉ trích chính phủ.

Viên chức cảnh sát này nói thêm rằng cảnh sát không bảo vệ cho những kẻ phản bộ chính phủ. Hai ngày sau đó, một đám đông đã đến bao vây nhà của ông gái ông Hoàng Minh Chính ở thành phố Hồ Chí Minh, nơi ông tạm trú để dưỡng bệnh.

Một người trong đám đông đã tạt một thùng nước có chứa acid vào căn nhà, gây hư hại cho một chiếc xe máy và khiến người nhà ông Chính bị bệnh. Đến ngày mồng 1 tháng 12, khi về tới nhà ở Hà nội, ông bà Hoàng Minh Chính cũng bị một đám đông gần 100 người đến ném cà chua và trứng và lớn tiếng chửi bới.

Một số công an mặc sắc phục có mặt nhưng không can thiệp. Ông Brad Adams của Human Rights Watch, những hành vi thô bạo nhắm vào ông Hoàng Minh Chính khiến mọi người nhớ lại những hành động xảy ra trong thời Cách mạng Văn hóa ở Trung quốc, những hành động mà ông nói là không nên diễn ra ở một nước đã ký kết những hiệp ước về nhân quyền và tiếp nhận nhiều tỉ đô la viện trợ mỗi năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG