Đường dẫn truy cập

Bà Rice: Hoa Kỳ sẽ không sử dụng các phương pháp tra tấn tàn nhẫn


Ngoại trưởng Mỹ, bà Condoleeza Rice, nói rằng nhân viên Mỹ sẽ không sử dụng các phương pháp độc ác hoặc tàn nhẫn khi họ thẩm vấn các nghi can khủng bố.

Bà Rice đã tuyên bố như vậy hôm nay tại Kiev, Ukraina, trong chặn dừng chân thứ ba trong chuyến công du châu Âu. Ngọai trưởng Rice nói rằng Quy ước chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc áp dụng đối với nhân viên Mỹ dù cho họ ở trong nước hay ở nước ngoài.

Bà Rice nói rằng dĩ nhiên chính sách của Hoa Kỳ và trách vụ của Hoa Kỳ chiếu theo Quy ước chống tra tấn đều cấm việc đối xử độc ác, hèn hạ và vô nhân đạo, và chính sách này áp dụng đối với nhân viên Mỹ ở bất cứ nơi nào, trong nước Mỹ hoặc ngoài nước Mỹ cũng vậy.

Các nhóm bảo vệ nhân quyền tố cáo Hoa Kỳ là đã tra tấn tù nhân tại các trại giam ở Afghanistan, Iraq và căn cứ hải quân của Mỹ tại Vịnh Guantanamo, Cuba. Chính phủ Bush cũng đã bị chỉ trích vì vụ Cục Tình báo Trung ương CIA bị tố giác là đã điều hành các nhà tù bí mật tại nhiều nước Đông Âu để thẩm vấn các nghi can khủng bố.

Chính phủ Mỹ phản đối dự luật của quốc hội, mà nếu được thông qua, sẽ cấm nhân viên CIA không được phép ngược đãi tù nhân tại các nhà tù ở hải ngoại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG