Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật: Việc Trung Quốc hoãn cuộc gặp gỡ hằng năm không đáng quan tâm


Thủ tướng Nhật bản, ông Junichiro Koizumi, tuyên bố việc Trung quốc hoãn lại cuộc gặp gỡ hằng năm giữa hai nước không đáng quan tâm.

Nhà lãnh đạo Nhật đưa ra nhận định vừa kể hôm nay, một ngày sau khi Trung quốc đình chỉ cuộc họp vẫn diễn ra hằng năm giữa hai nước. Một phát ngôn viên của Bắc kinh nói rõ rằng lý do là vì Trung quốc bất bình đối với việc Thủ tướng Koizumi đến thăm ngôi đền thờ Yasukuni gây nhiều tranh cãi nhiều lần.

Đền thờ Yasukuni tại Tokyo thờ phượng những người Nhật bỏ mình trong chiến tranh, trong đó có 14 người bị coi là tội phạm chiến tranh.

Ông Koizumi cho biết việc Trung quốc hoãn lại cuộc họp hằng năm không thành vấn đề và ông nhắc lại lập trường của ông là Yasukuni không còn được coi như một lá bài trong lãnh vực chính trị nữa.

Trong 6 năm qua, hai Thủ tướng của Trung quốc, Nhật bản và Tổng thống Nam Triều Tiên vẫn cùng họp bên lề cuộc họp thượng đỉnh hằng năm của khối các quốc gia đông nam á, tức khối Asean. Cuộc họp thượng đỉnh của Asean năm nay sẽ diễn ra ngày 12 tháng này ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG