Đường dẫn truy cập

Chính quyền trong khu vực của người Kurd cho phép một công ty Na Uy đến khoan dầu


Giới lãnh đạo người sắc tộc Kurd ở nước này cho hay bản hiến pháp mới của Iraq cho phép các chính phủ cấp vùng quyền quyết định về các hợp đồng mới về khai thác, mua bán năng lượng, cho dù chính phủ trung ương ở Baghdad có chấp thuận hay không.

Nhà làm luật người Kurd, ông Fuwad Massoum nói rằng bản hiến pháp cho phép các tỉnh thực hiện các dự án thăm dò dầu hỏa và khí đốt khi thấy thích hợp. Ông đã lên tiếng hôm chủ nhật, nhiều ngày sau khi chính quyền trong khu vực của người Kurd mà hầu hết được tự trị, đã cho phép một công ty của Na Uy đến khoan dầu.

Tại một nghi lễ hôm thứ ba tuần trước đánh dấu lúc khởi công khoan dầu, thủ tướng của khu vực tự trị của người Kurd, ông Nechirvan Barzani nói rằng người Kurd không bao giờ nên để cho Baghdad kiểm soát các nguồn tài nguyên thiên nhiên của họ.

Những lời bình luận đó đã khiến các lãnh tụ Ả Rập Hồi giáo Sunni phải đề cao cảnh giác. Các lãnh tụ Hồi giáo Sunni nói rằng vấn đề này có thể làm cho nước Iraq tan rã.

Người Hồi giáo Ả Rập Sunni, trong số này có rất nhiều người sinh sống trong các khu vực không có dầu hỏa ở trung bộ Iraq, nói rằng cho các chính phủ địa phương quyền kiểm soát các nguồn tài nguyên trong khu vực sẽ khiến cho người Hồi giáo Sunni không được hưởng một chút gì từ nguồn lợi dầu hỏa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG