Đường dẫn truy cập

Song Thao - Phiếm II, Trung Tâm Asia và Ðại Nhạc Hội, Thu Video tại San Jose


SONG THAO, PHIẾM #2.

Nhà xuất bản Văn Mới ở miền nam California, đã ấn hành tác pẩm “Phiếm” tập thứ hai của Song Thao, một nhà văn quen thuộc của hải ngoại. Ông từng được dư luận và văn giới chú ý nhiều, qua các tập truyện ngắn, xuất bản trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, cách đây không lâu, khi tập “Phiếm,” cuốn thứ nhất ra đời, những tiếng vang tốt đẹp của nó, cho thấy tài năng hay, khía cạnh khác của ngòi bút Song Thao, có phần rực rỡ hơn.

Phải chăng, vì thế, tác phẩm “Phiếm,” tập thứ hai, dầy trên 400 trang đã được gửi tới độc giả, như một đáp ứng lòng yêu mến, chờ đợi của nhiều người.

Cách khác, chúng ta có thể nói mà, không sợ quá lời rằng, Song Thao đã đem được thể văn “phiếm” ra khỏi giới hạn giải trí, đọc giết thì giờ của một trang báo, để vươn tới và, hy vọng nhập được vào thế giới văn chương, từ đó, hy vọng, bước vào văn học, như những chuyện phiếm của Lãng Nhân, Vũ Bằng, trong quá khứ.

Sự nâng cấp thể văn “phiếm,” vốn họa hiếm thoát ra khỏi cái không gian hạn hẹp, cố định, như chỉ danh tự thân của nó; không phải nhà văn nào cũng có thể đạt được, như trường hợp của Song Thao.

Phát biểu về hướng đi mới trong văn nghiệp của Song Thao, nhà văn Phạm Phú Minh viết: “Mỗi bài phiếm của Song Thao là một công phu. Là một nhà văn, trước hết tác giả trao cho chúng ta cái khía cạnh cảm xúc của đề tài, thường bắt nguồn từ vốn sống và kỷ niệm của riêng mình với bạn bè thân hữu qua các câu thơ, câu văn, lời nói. Tác giả sử dụng nguồn tư liệu sống này rất tự nhiên, như là một cách chia sẻ với độc giả cái thế giới thân mật của những người làm văn nghệ với nhau. Về lâu về dài, sự đãi lọc của thời gian, một số câu chuyện có vẻ riêng tư này có thể thành những giai thoại hay tài liệu văn học cho đời sau.”

Nhà văn Song Thao hiện cư ngụ tại thành phố Montreal, Canada.
Cần liên lạc với tác giả, xin qua địa chỉ E-Mail: tatrungson@hotmail.com .

TẶNG KHÔNG TUYỂN TẬP KỊCH “BẤT KHUẤT” CỦA SONG THUẬN.

Nhân dịp đại nhạc hội “Hùng sử ca Việt Nam” kỳ thứ tư, tổ chức tại nhà hàng Regent West, thành phố Santa Ana, thuộc quận hạt Orange County, cuối tuần vừa qua, nhà văn Song Thuận, người đứng đầu Câu lạc bộ Hùng Sử Việt, đã biếu tặng tuyển tập kịch nhan đề “Bất khuất” của ông, cho tất cả quan khách và, thân hữu tham dự.

Trong dịp này, phát biểu về tuyển tập 12 vở kịch thơ của Song Thuận, in trong tập “Bất khuất,” nhà văn Bùi Bích Hà nói: “Từ dòng chữ đầu tiên đến dòng chữ cuối, tài năng sáng tạo và tấm lòng của tác giả Song Thuận đã làm nên ưu điểm của ‘Bất khuất’. Tuy là kịch thơ có cốt truyện khá trung thành với sử liệu, nhằm mục đích xiển xương chiến tích và công đức của tiền nhân, nhưng toàn bộ tác phẩm không dùng hành văn khẩu hiệu, thường nghe rất chói tai và khiến người đọc nản lòng. Trái lại, tác giả sử dụng thi pháp mượt mà, dùng từ và cấu trúc mới, đầy âm điệu mà không thô, tựa như mời gọi độc giả cùng ông đốt một ngọn nến thơm trong tĩnh lặng của hồi tưởng, đặt những ngón tay trang trọng và quyến luyến tin yêu trên từng trang sử cũ, thấy người xưa và mình có lúc hòa tan vào nhau trong cùng bầu nhiệt huyết.”

Tưởng cũng nên nói thêm, cùng với tuyển tập kịch thơ “Bất khuất” của Song Thuận, ban tổ chức đại nhạc hội cũng phát hành “Lịch danh nhân” 2006, với hình ảnh, chú thích tiểu sử sáu danh nhân lịch sử, là: Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Huệ và, Lê Hoàn; qua nét vẽ của Vi Vi, Bé Ký và, Hồ Thành Đức.
Cần thêm chi tiết hoặc muốn yểm trợ câu lạc bộ Hùng Sử Việt, xin vào trang nhà: www.hungsuviet.org.

PHÁT HÀNH TRUYỆN DÀI “CÒN NỢ” CỦA NGUYỄN ĐÌNH BÁU.

Trong những ngày cuối tháng 11 vừa qua, ở miền nam tiểu bang California, nhà văn Tam Giang / Nguyễn Đình Báu đã ấn hành tác phẩm thứ sáu của ông. Đó là truyện dài nhan đề “Còn nợ.”

Trong lời giới thiệu in nơi đầu sách, nhà văn Bùi Ngọc, một văn hữu của tác giả, cho biết, nội dung truyện dài “Còn nợ” của Tam Giang / Nguyễn Đình Báu xây dựng trên những chuyện tình có thực, được kể bởi bạn hữu; và: “Câu chuyện tình là thật, nhưng khi vào trong tác phẩm ‘Còn nợ’, tất cả những nhân vật và sự việc diễn ra đều trở thành hư cấu theo sự tưởng tượng riêng của tac giả, không còn liên quan tới những điều người bạn đã kể lại. Tuy nhiên, khi tác phẩm tới tay độc giả, câu chuyện giả tưởng kia lại nói lên nhiều điều chân thật của một đời người trong xã hội chúng ta hiện sinh sống. Quả thật tác giả đã khéo đưa một việc hiện thực trong đời sống sang câu chuyện giả tưởng rồi từ đó anh lại nói lên được những việc hiện có trong xã hội...”
Được biết tác giả Tam Giang / Nguyễn Đình Báu nguyên là một trong những hạm trưởng của binh chủng hải quân, thuộc QL/VNCH cũ.

TRUNG TÂM ASIA VÀ ĐẠI NHẠC HỘI, THU VIDEO TẠI SAN JOSE.

Nhà báo Trần Củng Sơn trong một bản tin đăng tải trên nhật báo Việt Báo, số phát hành giữa tuần qua, cho hay, cùng với các nghệ sĩ thuộc trung tâm băng nhạc Asia, đến từ miền nam California, rất nhiều nghệ sĩ, hoa hậu, cựu hoa hậu, luôn cả sinh viên, học sinh ở vùng San Jose, đã xuất hiện trong đại nhạc hội, chủ đề “Những bài hát hay nhất thế kỷ” do Asia, tổ chức tại hí viện Center of The Performing Arts, tối Thứ Bảy, ngày 26 tháng 11 vừa qua. Đại nhạc hội Asia thu hút trên dưới 2,500 khán giả tham dự. Bản tin viết: “Với những bài hát ngoại quốc nổi tiếng như My Way, Love Story, Those Were The Days, How Can I Tell Her, Máu Nhuộm Bãi Thượng Hải...và một số ca khúc Việt như Tiếng Xưa, Ai Về Sông Tương, Chuyện Tình Lan Và Điệp...qua các tiếng hát Nguyên Khang, Lâm Nhật Tiến, Ngọc Hạ, Kim Anh, Thanh Thúy, Anh Khoa...Các MC gồm Nam Lộc, Việt Dzũng và Đặng Tuyết Mai (cựu phu nhân của cựu Thủ tướng Nguyễn Cao Kỳ.) Phần đặc biệt nhất của chương trình kỳ này là những màn phụ diễn của các màn múa minh họa cho các bài hát được trình bày ... Đi coi quay hình của các trung tâm băng nhạc, khán giả ưa thích vì có dịp ngắm cảnh trang trí của sân khấu và các màn vũ phụ diễn với những trang phục đủ mầu đủ kiểu. Một bài hát được trình diễn tuy chỉ có một ca sĩ, nhưng có tới mấy chục người phụ diễn, để tạo thành một bức tranh nghệ thuật, một hình ảnh hấp dẫn đẹp mắt trong băng hình DVD...”

Vẫn theo nhà báo Trần Củng Sơn thì, DVD thu lại toàn bộ chương trình trình diễn “Những bài hát hay nhất thế kỷ” của trung tâm Asia, có thể sẽ được phát hành vào dịp lễ Giáng Sinh hoặc đầu năm âm lịch tới đây.

TRIỂN LÃM TRANH SƠN MÀI TẠI THỦ ĐÔ HOA THỊNH ĐỐN.

Hội The Institute for Vietnamese Culture & Education (viết tắt là IVCE,) có trụ sở ở thành phố New York, thuộc tiểu bang New York, sẽ thực hiện cuộc trưng bày một số tranh sơn mài chọn lọc và, tiêu biểu của hai họa sĩ Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải ở Café Montmartre, Thủ đô Washington Thứ Bảy, ngày 3 tháng 12 tới đây.

Đó là cuộc triển lãm lưu động lần thứ tư của hai họa sĩ sinh đôi Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải; sinh trưởng tại cố đô Huế, vốn là những họa sĩ nổi tiếng hiện nay, tại Việt Nam.

Vẫn theo tin tức do Hội IVCE phổ biến thì, trước đây, tranh sơn mài của Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải đã từng được triển lãm tại Thái Lan, Hà Lan, Anh Quốc, Pháp Quốc và nhiều địa điểm khác, ở Bắc Mỹ.

Những cuộc triển lãm vừa kể, do hội IVCE tổ chức, nằm trong loạt sinh hoạt văn học, nghệ thuật, kỷ niệm 10 thành lập hội IVCE và, 15 năm ấn hành lập tạp chí Nhịp Sống.
Cần thêm chi tiết, xin liên lạc với IVCE qua địa chỉ: nhipsong@ivce.org

TRIỂN LÃM 50 NĂM HỘI HỌA LƯƠNG VĂN TỶ.

Họa sĩ và cũng là điêu khắc gia Lương Văn Tỷ, nổi tiếng tại miền nam Việt Nam, trên dưới nửa thế kỷ qua, sẽ có một cuộc triển lãm hội họa và điêu khắc vào sáng Thứ Bảy, ngày 3 tháng 12 tới đây, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, ở quận hạt Orange County.

Chủ đề cuộc triển lãm vừa kể là: “Lương Văn Tỷ - Quê Hương và niềm nhớ – Mỹ Thuật qua hành trình 50 năm.”

Có dễ cũng nên kể thêm rằng, cùng với cố thi sĩ Nguyên Sa, họa sĩ Lương Văn Tỷ là những người tiên phong, khai phá sinh hoạt truyền hình của tập thể người Việt tỵ nạn tại Hoa Kỳ, từ đầu thập niên 1980.

Trải qua nhiều biến đổi, thăng trầm, họa sĩ Lương Văn Tỷ vẫn duy trì cho riêng ông, một chương trình truyền hình phát hình mỗi cuối tuần, tại miền nam tiểu bang Califonia.

TRIỂN LÃM CỦA 4 HỌA SĨ VIỆT NAM TẠI THỦ ĐÔ WASHINGTON.

Trước khi cuộc triển lãm tranh sơn mài của hai họa sĩ sinh đôi Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải khai diễn tại Café Montmartre thì, bốn họa sĩ tên tuổi, cùng đi ra từ Việt Nam là: Nguyễn Lâm, Hồ Hữu Thủ, Đỗ Duy Tuấn và, Lê Vượng cũng đã có một cuộc triển lãm hội họa chung tại phòng khánh tiết của cơ quan Ngân Hàng Thế Giới, ở Thủ đô Washington.

So sánh tranh sơn mài của Nguyễn Lâm và Hồ Hữu Thủ, họa sĩ Nguyễn Đình Thuần, cho biết, tranh sơn mài của Hồ Hữu Thủ chừng mực hơn Nguyễn Lâm. Nhưng bố cục và chất liệu làm thành tranh Hồ Hữu Thủ chặt chẽ và chắc hơn - Ngược lại thì tranh Nguyễn Lâm phóng túng, tìm tòi hơn Hồ Hữu Thủ.

Về hai họa sĩ mới thành danh sau thời điểm 1975, là Đỗ Duy Tuấn và, Lê Vượng, họa sĩ Nguyễn Đình Thuần cho biết, họa sĩ Đỗ Duy Tuấn là bạn cùng lớp với ông ở trường Cao đẳng mỹ thuật Huế, chuyên về sơn dầu. Trong khi tranh của Lê Vượng mang nhiều dấu ấn Đỗ Quang Em. Theo cách nói của nhà phê bình hội họa Huỳnh Hữu Ủy, thì đó là trường phái Tân cổ điển.

Nguồn tin từ giới hội họa ở Thủ đô Washington cũng cho hay, cả bốn họa sĩ đều bán được tranh. Có người không đủ tranh cung ứng cho nhu cầu khách thưởng ngoạn.
Một bức tranh sơn mài của họa sĩ Hồ Hữu Thủ, từng được in nơi bià nhất tạp chí Hợp Lưu, cách đây khá lâu, đã bán được với giá 10000 Đô La.

Nói chung, mỗi họa sĩ thu được khoảng từ 20 tới 50 ngàn Đô la tiền bán tranh. Đây là con số lớn và rất hiếm hoi, nếu so sánh với mức bán tranh trong một cuộc triển lãm chung của các họa sĩ hải ngoại.

Cả bốn họa sĩ vừa kể, đã lên đường trở lại Saigòn, sau ít ngày viếng thăm bạn hữu và khu Little Saigon của cộng đồng người Việt, ở miền nam California.

ALBUM MỚI: DẠ NHẬT YẾN.

Nhạc sĩ Derek Phạm cho biết, anh đã hoàn tất toàn vẹn mọi khâu cần thiết của CD nhạc nhan đề “Tiếng hát Dạ Nhật Yến.” Vấn đề còn lại chỉ là tìm kiếm một nhà in kỹ thuật cao, hầu có thể thể hiện hết phần mỹ thuật mà Derek Phạm đã mang lại cho bìa băng và tập brochure của Cd này mà thôi.

Sự hoàn tất toàn vẹn mà Derek Phạm nói, mang ý nghĩa, anh không chỉ la người thu, mix 10 ca khúc chọn lọc do Dạ Nhật Yến trình bày, mà anh cũng chính là người chụp ảnh, design 6 trang brochure hình ảnh Dạ Nhật Yến và, nhan đề cùng lời của một số ca khúc tiêu biểu có trong album mới đó.

Điều Derek Phạm không nói, nhưng Dạ Nhật Yến tiết lộ là, trong CD Tiếng hát Dạ Nhật Yến, có một sáng tác của Derek Phạm mà, Dạ Nhật Yến đã thu âm từ nhiều tháng trước đây. Cô nói: “Đó là một trong những sáng tác mới mà Dạ Nhật Yến hân hạnh được là người dầu tiên, gửi tới thính giả.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG