Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Israel nói sẽ mưu tìm hòa bình với người Palestine nếu đắc cử


Thủ Tướng Israel Ariel Sharon nói ông sẽ mưu tìm hòa bình với người Palestine, nếu ông đắc cử vào một nhiệm kỳ thứ Ba trong các cuộc bầu cử tháng Ba sang năm. Thế nhưng ông Sharon khẳng định quyết tâm sẽ không nhượng bộ các khu định cư lớn của người Do Thái trên vùng bờ Tây.

Hôm thứ Năm, ông Sharon nói sẽ không có thêm bất cứ cuộc triệt thoái đơn phương nào khác, tương tự như đã xảy ra trên dải Gaza. Ông Sharon cũng tuyên bố Israel sẽ duy trì quyền kiểm soát Thung Lũng Jordan, nơi có nhiều khu định cư nhỏ của người Israel.

Đồng thời ông Sharon cảnh giác rằng Israel sẽ không chấp nhận một nước Iran có vũ khí hạt nhân. Ông tỏ ra tự tin rằng các nỗ lực ngoại giao sẽ được tận dụng trước khi xét đến một giải pháp quân sự, mặc dù vậy, ông không gạt bỏ giải pháp này.

Ông Sharon lên tiếng, một ngày sau khi cựu thủ lãnh đảng Lao Động Israel Shimon Peres, từ bỏ đảng cánh tả này để hậu thuẫn ông Sharon.

Mới đây, Thủ Tướng Sharon cũng từ bỏ đảng Likud của ông để thành lập một đảng Kadima, mà theo các cuộc thăm dò, có triển vọng được nhiều người hậu thuẫn trong các cuộc bầu cử vào tháng Ba sang năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG