Đường dẫn truy cập

Hội Ân Xá Quốc Tế gởi quan sát viên để thẩm định tính cách công bằng vụ xử Saddam Hussein


Tổng Thống bị lật đổ của Iraq, ông Saddam Hussein, sẽ bị đưa ra tòa xử vào ngày mai về tội sát hại hơn 140 người tại thị trấn al-Dujail của Iraq hồi năm 1982.

Nhà độc tài cũ của Iraq này và 7 thành viên trong chế độ của ông bị cáo buộc là đã ra lệnh thực hiện vụ tàn sát vừa kể sau khi ông thoát chết trong một âm mưu ám sát tại thị trấn al-Dujail. Nếu xét thấy là có tội thì các bị can vừa kể có thể bị lãnh án tử hình.

Saddam Hussein bị sáu cáo trạng sơ khởi khác liên quan tới những biến cố tại Iraq và trong cuộc xâm lăng Kuwait. Iran yêu cầu rằng phải kết tội Saddam Hussein về những tội ác trong việc sử dụng võ khí hóa học chống lai các thường dân trong cuộc chiến tranh giữa Iran và Iraq từ năm 1980 tới năm 1988.

Hội Ân Xá Quốc Tế đã gởi các quan sát viên tới Baghdad để thẩm định tính cách công bằng của vụ xử này. Một tổ chức nhân quyền khác là Human Right Watch nói rằng không có đủ các biện pháp để bảo đảm cho các bị can tự biện hộ cho mình.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Sean McCommick đã nhận định rằng những thủ tục xét xử đã được thiết lập để nhà độc tài cũ của Iraq này được xét xử công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG