Đường dẫn truy cập

Dân Liberia đi bỏ phiếu bầu Tổng Thống và quốc hội


Số cử tri Liberia đi bỏ phiếu rất đông đảo ngày hôm nay trong cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi ký kết hòa ước năm 2003 chấm dứt nhiều năm nội chiến tại nước này.

Nhân dân Liberia sẽ bầu một Tổng Thống mới và một quốc hội để thay thế chính phủ chuyển tiếp do ông Gyude Bryant lãnh đạo.

Số cử tri ghi danh đi bầu là 1 triệu 300 ngàn người. Dẫn đầu trong số 22 ứng cử viên dự tranh cuộc bầu cử Tổng Thống có vẻ là cựu danh thủ bóng đá George Weah và cựu Bộ Trưởng trong chính phủ Ellen Johnson Sirleaf. Ứng cử viên dẫn đầu, ông George Weah, muốn chúc mừng nhân dân Liberia về việc tham gia bầu cử đông đảo này.

Ông Weah nói đại ý rằng, đây là lần đầu tiên nhân dân nước ông đi bỏ phiếu mà không bị sợ hãi. Và ông hy vọng là mọi người sẽ chọn lựa được người đại diện xứng đáng. Lực lượng duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc đang theo dõi các phòng phiếu, và ông Paul Riley, phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc cho hay, các máy bay trực thăng, xe tải và thuyền được sử dụng để chuyên chở phiếu bầu tới các phòng phiếu.

Phát ngôn viên vừa kể nói rằng cuộc bầu cử này cho nhân dân Liberia một cơ hội để đem lại một nền dân chủ thật sự cho nước này sau 14 năm nội chiến không ngừng.

Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ, ông Jimmy Carter và các quan sát viên quốc tế khác đã ca ngợi Liberia về những những chuẩn bị chu đáo cho cuộc bầu cử này .

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG