Đường dẫn truy cập

Cơ quan nguyên tử năng và giám đốc Mohamed ElBaradei được trao giải Nobel Hòa Bình


Giải Nobel Hòa Bình năm nay đã được trao tặng cho Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc tế và Giám Đốc cơ quan là ông Mohamed ElBaradei.

Ủy Ban Giải Nobel của Na Uy tại Oslo nói rằng cơ quan này của Liên Hiệp Quốc và ông ElBaradei cùng chia sẻ giải thưởng đồng đều nhờ những nỗ lực trong việc ngăn chặn không để năng lượng hạt nhân được mang ra dùng cho các mục tiêu quân sự và bảo đảm sự an toàn của năng lượng hạt nhân khi được mang ra dùng trong các mục tiêu hòa bình.

Ông ElBaradei cho hay giải thưởng này đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về tầm mức quan trọng của à vai trò của cơ quan ông. Theo ông giải thưởng này sẽ làm gia tăng quyết định của ông và các bạn đồng nghiệp trong việc tiếp tục nỗ lực nhằm ngăn chặn nạn bành trướng vũ khí hạt nhân.

Ông ElBaradei, trước đây là một nhà ngoại giao của Ai Cập, lên cầm đầu Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc tế từ năm 1997. Trong những năm gần đây, ông đã tìm cách giải quyết những vấn đề như chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và Iran.

Trước khi xảy ra cuộc chiến tranh do Hoa Kỳ cầm đầu tại Iraq, ông đã thất bại trong việc đòi có thêm thì giờ để hoàn tất việc thanh sát võ khí tại nước đó, và điều này đã đãy ông tới chỗ xích mích với Hoa Kỳ .

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG