Đường dẫn truy cập

Tái tạo được loại virut gây bệnh cúm, từng giết hại 50 triệu người trên thế giới vào năm 1918


Các nhà nghiên cứu của Hoa Kỳ cho biết là họ đã tái tạo được loại virut gây bệnh cúm, đã từng giết hại khoảng 50 triệu người trên khắp thế giới vào năm 1918. Họ nói rằng sự kiện này sẽ giúp loài người chuẩn bị tốt hơn trong trường hợp có đại dịch cúm gia cầm trong tương lai.

Kết quả nghiên cứu đã được phổ biến trên cả 2 tập san y học, là Science và Nature. Kết quả cho thấy là dịch cúm năm 1918 và dịch cúm gia cầm hiện nay tại châu Á đều xuất phát từ các loại gà vịt, trước khi lây sang người.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng dịch cúm năm 1918 khác dịch cúm hiện nay ở chỗ: virut của vụ trước đã biến chủng để truyền sang người, trong khi virut của vụ sau chưa biến chủng.

Hồi năm 1997, các nhà khoa học đã khai quật xác của một người chết trong dịch cúm năm 1918, được giữ trong một hầm nước đá ở tiểu bang Alaska; và đã thu hoạch được mẫu DNA của virut nằm trong buồng phổi của người chết

Sau nhiều năm nghiên cứu về gien, họ đã hoàn toàn tái tạo được loại virut đó để tìm hiểu đặc tính chết người của nó.

Họ hy vọng nay mai sẽ chế được loại vắcxin hoặc thuốc, để chuẩn bị trường hợp virut cúm gia cầm hiện nay có thể biến chủng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG