Đường dẫn truy cập

Nghệ sĩ Ngọc Bầy và vở tuồng "Hoàng Diệu Tuẫn Tiết"...


NGHỆ SĨ NGỌC BẦY VÀ VỞ TUỒNG “HOÀNG DIỆU TUẪN TIẾT.”

Vào lúc 12 giờ trưa Chủ Nhật, ngày 4 tháng 9 vừa qua, tại Garden Grove Community Meeting Center, ở thành phố Garden Grove, thuộc miền nam California, trong ngày “Quảng Nam-Đà Nẵng,” nghệ sĩ Ngọc Bầy nổi tiếng về bộ môn Hát Bội, đã gây xúc động cho khoảng 500 cử tọa tham dự với vở tuồng “Hoàng Diệu Tuẫn Tiết.” Vở tuồng ấy, do chính bà biên soạn và, thủ diễn vai chính.

Trước đó, trong một bài viết giới thiệu chương trình “Ngày Quảng Nam-Đà Nẵng,” nhà văn Phạm Phú Minh, ghi nhận về nghệ sĩ Ngọc Bầy và vở tuồng “Hoàng Diệu Tuẫn Tiết” như sau: “...Năm 1967, giáo sư Vũ Khắc Khoan thuộc bộ môn kịch nghệ của trường Quốc Gia Âm Nhạc và Kịch Nghệ đã chính thức mời nghệ sĩ Ngọc Bầy về làm giảng viên cho bộ môn Hát Bội của trường.

Năm 1992, nghệ sĩ Ngọc Bầy cùng gia đình sang định cư tại Hoa Kỳ theo diện ODP ... Hội Đồng Hương Quảng Nam-Đà Nẵng khi chuẩn bị cho Ngày Văn Hóa của tỉnh mình, rất mong muốn có được màn trình diễn Hát Bội, vốn là nét đặc thù truyền thống của sinh hoạt văn hóa Quảng Nam, nhưng không biết tìm đâu ra người phụ trách. Nhưng rồi cũng do duyên may, nghệ sĩ Ngọc Bầy đã được giới thiệu chỉ ba tuần trước thời gian tổ chức, và đã nhận lời trình diễn giúp...”

Vẫn theo Phạm Phú Minh, thì ban tổ chức muốn có một vở tuồng mà nhân vật liên quan đến lịch sử đất Quảng Nam, nên cuối cùng, sau khi được cung cấp đầy đủ tài liệu về Hoàng Diệu... Chỉ hai ngày sau, bà Ngọc Bầy đã hoàn tất vở tuồng ý nghĩa và đầy xúc động như vừa kể.

HOÀNG OANH VÀ CHƯƠNG TRÌNH THƠ NHẠC PHÁT THANH.

Vào lúc 11 giờ tối, Thứ Bảy, ngày 3 tháng 9 vừa qua, trên làn sóng 106.3FM, chương trình “Thơ Nhạc Hoàng Oanh” đã phát thanh lần dầu tiên, và sẽ được tiếp tục với nhịp độ mỗi tháng hai lần.

Nữ ca sĩ Hoàng Oanh, nổi tiếng tại miền nam Việt Nam từ những năm đầu thập niên 60, cho biết rằng, sinh hoạt phát thanh của người Việt ở hải ngoại không chú tâm tới lãnh vực ngâm thơ - Trong khi đó, theo cô, thì thế hệ trẻ lớn lên tại Hoa Kỳ, cần được làm quen với bộ môn thi ca và ngâm vịnh, vốn là một trong những nét đặc thù của văn hóa Việt. Chính vì thế mà cô quyết định thực hiện chương trình “Thơ Nhạc Hoàng Oanh” trên làn sóng điện.

Trong chương trình “Thơ nhạc Hoàng Oanh” phát thanh lần thứ nhất vừa qua, nhân mùa Vu Lan- Báo Hiếu, nữ nghệ sĩ tên tuổi này đã phát thanh 2 bài thơ và 2 bài hát nói về “Ơn nghĩa sinh thành” của các bậc mẹ, cha.

HỌA SĨ NGUYỄN VIỆT HÙNG VÀ PHONG TRANH “GIAO HƯỞNG.”

Thứ Bảy ngày 8 tháng 10 tới đây, tại phòng sinh hoạt nhật báo Viễn Đông, sẽ có cuộc triển lãm tranh của họa sĩ Nguyễn Việt Hùng. Phòng triển lãm sẽ mang chủ đề “Giao Hưởng / Symphony.”

Theo ký giả Vũ Huy Thục, trong một bản tin đăng tải trên báo Người Việt, cuối tuần qua, thì họa sĩ Nguyễn Việt Hùng sinh năm 1957 tại Saigòn. Anh tự học hội họa. Anh đã được mời tham dự nhiều cuộc triển lãm của các phòng triển lãm tư nhân cũng như cấp tiểu bang, quốc gia và quốc tế, từ California tới New York. Bản tin viết: “Qua nhiều năm, họa sĩ thường đi dọc theo các bờ biển hoang vu. Những viên sỏi nhìn qua làn nước biển đã mang đến niềm cảm hứng cho đề tài hội họa này. Sóng vỗ ập vào bờ, di chuyển những viên sỏi, gầm lên những tấu khúc của muôn trùng, và lấp lánh những tia sáng mầu sắc tuyệt diệu, đã phản ảnh vẻ đẹp thực sự của thiên nhiên (...) Âm thanh và màu sắc cũng từ đó thành hình...”

Tưởng cũng nên nói thêm rằng, đây là cuộc triển lãm cá nhân, lần thứ nhì của Nguyễn Việt Hùng, ở quận hạt Orange County.

CHƯƠNG TRÌNH CA NHẠC TẠI RIO, LAS VEGAS.

Khá nhiều ca nhạc sĩ tên tuổi sẽ xuất hiện trong một chương trình trình diễn được mô tả là công phu và rực rỡ; sẽ diễn ra vào ngày 24 tháng 9 tới đây. Đó là chương trình ca nhạc diễn ra tại sòng bài Rio, Las Vegas, với các tên tuổi như: Khánh Hà, Như Loan, Loan Châu, Tú Quyên, Bảo Hân, Chế Linh, Nguyễn Hưng, Lâm Nhật Tiến, Thế Sơn, Hoài Linh, Chí Tài...Và, ban nhạc Hoàng Thi Thi, đến từ miền nam California.

TỔ HỢP XUẤT BẢN MIỀN ĐÔNG RA MẮT SÁCH.

Tổ hợp xuất bản Miền Đông do nhà văn Trương Anh Thụy và giáo sư Nguyễn Ngọc Bích đã có buổi giới thiệu tác phẩm “Bốn phương mây trắng” của giáo sư và cũng là nhà văn Nguyễn Sĩ Tế, cùng với hai cuốn sách khác vào ngày 4 tháng 9 vừa qua, tại hội trường Little Saigòn Radio, ở miền nam California.

Nhà văn nữ Trương Anh Thụy, tác giả tiểu thuyết “Chuyển mùa,” trong dịp ghé thăm nhật báo Người Việt ở quận hạt Oranger County, cho biết, Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông thoát thân từ nhà xuất bản Cành Nam, của gia đình bà, do nhà văn Trương Bảo Sơn chủ trương. Nhà xuất bản Cành Nam chỉ xuất bản những tác phẩm của các thành viên trong gia đình. Sau đó, vì nhu cầu của độc giả và được sự tiếp tay của giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, nên, nhà xuất bản Cành Nam đã đổi tên thành Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông - Gồm nhà xuất bản Cành Nam, Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Nam Bắc Mỹ, và một tổ chức văn học của những người trẻ ở vùng này.

Giới thiệu Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông, ký giả Nguyên Huy viết: “Dù chỉ là một Tổ Hợp Xuất Bản nhưng với sự tổ chức chọn lựa sách xuất bản cũng như sự phân phối rộng rãi trên khắp thế giới, Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông đã đóng góp tích cực vào việc phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam ở hải ngoại, nhất là những tác phẩm sưu khảo của giáo sư Nguyễn Ngọc Bích thường in song ngữ.”

Riêng nhà văn Nguyễn Sĩ Tế, tác giả tiểu thuyết “Bốn phương mây trắng” vẫn còn được điều trị tại bệnh viện. Tình trạng sức khỏe của ông được ghi nhận là khá yếu kém.

THƠ NGỤ NGÔN TÂN THỜI: PHẠM NGUYÊN LƯƠNG.

Bác sĩ kiêm nhà văn Phạm Nguyên Lương cho hay, ông đang chuẩn bị ấn hành tác phẩm nhan đề “Thơ ngụ ngôn tân thời.”

Theo lời giới thiệu của nhà xuất bản thì, thi phẩm “Thơ ngụ ngôn tân thời” của Phạm Nguyên Lương, gồm 100 bài; song ngữ Việt-Mỹ.

Ngoài nghề chuyên môn là một bác sĩ tâm lý từ hơn 20 năm qua, với bút hiệu Hải-Thanh Dỵ Sỹ, năm 1995, nhà văn Phạm Nguyên Lương đã xuất bản hai tập thơ và kịch thơ nhan đề “Người Việt Nam nhớ về nguồn gốc Việt Nam,” và “Anh hùng và giai nhân Việt Nam.” Năm 1998, ông xuất bản tập truyện song ngữ nhan đề “Người hàng xóm mới.” Năm 1999, truyện dài “Nắng Saigòn, nắng Hoa Kỳ” do nhà xuất bản Đại Nam ấn hành, đã bán hết trong một thời gian ngắn...

Vẫn theo lời nhà xuất bản thì, thi phẩm “Thơ ngụ ngôn tân thời” nhằm giúp độc giả biết thêm những tiến triển vượt bực trong ngành tâm trí học ở Hoa Kỳ. Thi phẩm này còn mang tính giải trí qua những câu chuyện sống động; và đồng thời, cũng giúp cho chỉ giỏi tiếng Mỹ có thể học biết thêm tiếng Việt và ngược lại...

RA MẮT TÌNH KHÚC PHAN NI TẤN.

Sáng Chủ Nhật, ngày 9 tháng 10 tới đây, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt sẽ có buổi ra mắt tuyển tập nhạc nhan đề “Tình khúc Phan Ni Tấn;” và đồng thời, ban tổ chức cũng giới thiệu CD nhan đề “Sinh nhật của cây đàn” cũng của nhà thơ kiêm nhạc sĩ tên tuổi Phan Ni Tấn.

Chương trình vào cửa tự do này, sẽ do ông Châu Bá Thông điều khiển, với phần phát biểu của ít nhất hai nhạc sĩ là các ông Nguyễn Đức Quang và Nguyễn Thiện Cơ.

Được biết tuyển tập “Tình khúc Phan Ni Tấn” gồm 100 ca khúc viết về tình yêu đôi lứa do Phan Ni Tấn sáng tác trong nhiều năm qua; và, CD “Sinh nhật của cây đàn” gồm 12 ca khúc chọn lọc, cũng của người nhạc sĩ kiêm nhà thơ đa tài này.

Những khán giả của trung tâm băng nhạc Thúy Nga Paris, hẳn không quên nhà thơ, nhạc sĩ Phan Ni Tấn, qua những lần ông xuất hiện trong băng nhạc video Paris By Night của trung tâm này.

Được biết nhà thơ kiêm nhạc sĩ Phan Ni Tấn hiện cư ngụ tại thành phố Toronto, Canada.

GIẢI “VIẾT VỀ NƯỚC MỸ” PHÁT LẦN THỨ NĂM.

Cuối tháng 8 vừa qua, trong một buổi họp mặt thân mật và ý nghĩa, lễ phát giải cuộc thi “Viết về nước Mỹ” lần thứ năm, với khoảng gần 500 quan khách tham dự, đã diễn ra tại một nhà hàng ở quận hạt Orange County.

Trong lễ phát giải vừa kể, lần đầu tiên, nhà thơ Trần Dạ Từ, người sáng lập cuộc thi, đã thuật lại tiến trình 5 năm giải “Viết về nước Mỹ” như sau: “Lúc đầu tên gọi của giải được anh em đưa ra chỉ đáp ứng được một số nội dung như thuyền nhân, tù cải tạo, đời sống người mới đến v.v... Mà không nói chung được cuộc sống của những người Việt bỏ quê hương tới khắp nơi trên thế giới. Do đó, anh Phan Tấn Hải đã đưa ra một tên gọi cho giải khá là thích hợp, là “Việt về nước Mỹ,” và tên gọi này đã được chọn cho đến nay.” Theo ký giả Nguyên Huy, báo Người Việt thì: “Nhà thơ Trần Dạ Từ cũng cho biết những người trực tiếp trong giải này từ đầu là nhà báo kỳ cựu Sơn Điền-Nguyễn Viết Khánh, năm nay đã 85 tuổi; nhà báo Nguyễn Khắc Nhân; nhà báo Phan Tấn Hải; cựu dân biểu VNCH Bùi Văn Nhân, tức ký giả Vi Anh. Năm nay, nhà báo Nguyễn Xuân Nghĩa được Việt Báo cử làm người điều hợp việc tuyển chọn.”

Tiếp lời nhà thơ Trần Dạ Từ, nhà báo Nguyễn Xuân Nghĩa nói: “‘Lúc đầu thì không ai ngờ được là người tham dự lại đông như vậy. Việc tuyển chọn bài đăng cũng như chấm giải, Việt Báo đã dựa trên ba tiêu chuẩn sau: Thứ nhất là đi tìm cái thật của người Việt trên khắp thế giới; thứ hai, là câu chuyện viết ra phải mang thông điệp gửi cho người đọc, trong đó nói lên được cái gì tử tế hay những nỗ lực, phấn đấu giữ được cái tốt; thứ ba, là những kinh nghiệm trong cuộc sống tha hương, tuy là cái riêng, nhưng làm cho người đọc xúc động trở thành cái rất chung.’

“Nói về nội dung cuộc thi ‘Viết về nước Mỹ,’ nữ tài tử Kiều Chinh, như một cố vấn cho giải này, cho rằng: ‘Đó là những đời sống thật, đời sống tù đầy, thuyền nhân, vượt biên, những thất bại đắng cay và những thành công trên những nỗ lực vượt sống, những nụ cười và cả nước mắt của người đi tìm tự do...”

“Theo ban tổ chức cho biết thì tới nay giải đã phổ biến được 1,512 bài, đăng hàng ngày trên trang 2 của Việt Báo. Đồng thời nhiều bài in đã được chọn in trong 5 tuyển tập dầy 6, 7 trăm trang; và cũng được dịch sang Anh ngữ một số ...

“Năm nay, giải ‘Viết về nước Mỹ’ được trao cho 24 tác gỉa; gồm có 12 tác giả được bình chọn vào chung kết; và 12 tác gỉa được giải vinh danh (...) Người trúng giải nhất chung kết năm nay là phái nữ. Cô Lê Thị Tường Vi, với bài ‘Ba thế hệ một nhà.’...”

Ngoài phần thưởng bằng hiện kim là 10,000 Dollars, tác giả này còn được trao nhiều tặng phẩm và bằng khen của chính quyền liên bang và, tiểu bang California.

Được biết tác giả Lê thị Tường Vi một mình rời Việt Nam năm 1975, khi cô mới 14 tuổi. Tuy còn quá nhỏ, lại chỉ có một mình, nhưng cô đã tỏ ra là người có ý chí tiến thủ và, tinh thần trách nhiệm đối với đại gia đình...

Lê Thị Tường Vi hiện là kỹ sư, làm việc tại thành phố San Diego, cực nam tiểu bang California.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG