Đường dẫn truy cập

Quân nổi dậy Cộng Sản tại Nepal tuyên bố ngưng bắn


Hôm nay, quân nổi dậy Cộng Sản tại Nepal đã tuyên bố ngưng bắn ngay lập tức, trong nỗ lực thúc đẩy các cuộc tiếp xúc của họ với các đảng phái chính trị giòng chính tại quốc gia vùng Hy Mã Lạp Sơn này.

Các du kích quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông đã tranh đấu trong gần 10 năm nay nhằm lật đổ nền quân chủ tại Nepal. Nhà lãnh đạo của họ, một người được biết tới với danh hiệu Prachanda, nói rằng, cuộc ngưng bắn ba tháng là một cử chỉ đơn phương nhằm thúc đẩy các cuộc thảo luận về việc thành lập một phe đối lập thống nhất để đối phó với Quốc Vương Gyanendra.

Trong một tuyên bố được gởi cho các cơ quan báo chí tại Kathmandu, người lãnh đạo phe nổi dậy vừa kể nói rằng các chiến binh của ông sẽ tự kiềm chế không tổ chức các cuộc tấn công nhắm vào binh sĩ chính phủ cũng như thường dân. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng các du kích quân sẽ trả đũa mãnh liệt trước bất cứ cuộc tấn công nào của binh sĩ chính phủ.

Đảng Quốc Đại Nepal, đảng chính trị lớn nhất tại nước này đã hoan nghênh cuộc ngưng bắn. Các giới chức đảng đã bày tỏ hy vọng là sự kiện này sẽ dẫn tới một nền hòa bình lâu dài.

Các vụ giao tranh đã gia tăng tại Nepal trong 7 tháng vừa qua, kể từ khi Quốc Vương Gyanendra giải tán chính phủ, và nói rằng ông phải nắm quyền chuyên chính bởi vì bốn đảng cầm quyền hồi đó không hoạt động hữu hiệu để dẹp yên được cuộc nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG