Đường dẫn truy cập

Chiến dịch cứu trợ những người Việt gặp nạn vì bão Katrina ở New Orleans


New Orleans là thành phố chịu thiệt hại nặng nhất trong trận bão Katrina, thành phố New Orleans cũng là thành phố có khoảng 30000 người Việt, đa số theo đạo công giáo. Chính quyền thành phố cũng chấp nhận cho đặt nhiều con đường mang tên Việt Nam.

Trước khi nghe tin có bão Katrina, nhiều người Việt ở New Orleans đã đi lánh nạn sang nhà bà con, bạn bè ở các thành phố khác của bang Texas bên cạnh như Houston hoặc Dallas. Hôm thứ Hai, khi nghe tin bão Katrina không đập thẳng vào New Orleans mà đi chệch sang đó mấy mươi kilomet về phiá tay mặt, nhiều người tưởng chừng như đã thoát nạn, nào ngờ đó mới chỉ là bước đầu, vì New Orleans nằm ở một địa thế thấp hơn mặt nước biển, cả thành phố được bao bọc bằng một mạng lưới đê điều che chắn cho nên chỉ cần một khúc đê bị vỡ là cả thành phố lâm nguy. Ðiều đó đã thực sự xảy ra, có 2 khúc đê không chịu nổi sức ép đã bị nứt ra, thế là 80% thành phố bây giờ ngập nước như lời ông thị trường cuả thành phố này đã nói.

Nhà chức trách đã huy động lực lượng cảnh sát vệ binh quốc gia dùng xuồng và máy bay đến cứu những người còn kẹt trong thành phố. Cho tới 10 giờ sáng ngày thứ năm, chúng tôi nhận được tin Giáo sứ Nữ Vương Việt Nam vẫn còn 200 người tụ tập tại một khu đất khô ráo để chờ cảnh sát hoặc vệ binh quốc gia đến vớt.

Ngay sau khi có tin New Orleans bị nứơc tràn vào, các giới chức và viên chức tại thành phố Houston đã chuẩn bị tình huống có thể tiếp nhận khoảng 25000 người tị nạn từ New Orleans sang. Chính quyền thành phố Houston đã ra lệnh mở cửa các trường học vẫn còn đang mùa nghỉ và mở cửa cả sân vận động Astrodome có 70000 ghế ngồi để tiếp đón những người từ New Orleans qua. Nhiều người ở Houston nói rằng nếu bão Katrina chỉ nhích về bên trái thay vì bên phải thì thành phố của họ đã lãnh đủ.

Ðài Saigon Houston đã mở ngay một chiến dịch kêu gọi các người Việt địa phương ra tay giúp đỡ những ngừơi đồng hương gặp nạn từ New Orleans sang. Huy Phương của Ban Việt Ngữ Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA đã phỏng vấn ông Dương Phục, giám đốc đài Saigon Houston về chiến dịch cứu trợ này. Mời quí vị và các bạn theo dõi:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG