Đường dẫn truy cập

Hàng vạn người tại New Orleans vẫn chưa được di tản


Ba ngày sau trận bão Katrina, Nhà chức trách thành phố New Orleans trong bang Louisiana của Hoa Kỳ tiếp tục công tác di tản hàng vạn người vẫn còn kẹt trong các căn nhà ngập nước.

Tin tức xuất phát từ thành phố này cho thấy đang có một tình huống bi đát, nhiều người phải ngủ ngoài đường, nhiều người bực bội vì thiếu thức ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm khác.

Phần lớn thành phố vẫn còn ngập nước, nhiều người vẫn còn đứng chờ trên mái nhà, và đã có những xác trôi trên mặt nước.

Nhà chức trách nói rằng họ buộc phải ngưng công tác cứu hộ ở một vài nơi trong thành phố, vì tại những nơi đó, nhân viên cứu hộ đã bị tấn công.

Tại Washington, Bộ Trưởng An Ninh Quốc Nội, ông Michael Chertoff nói rằng lụt lội đã gây khó khăn rất nhiều cho công tác cấp cứu và di tản, dù vậy, ông nói, công tác sẽ được tiếp tục.

Nạn hôi của vẫn tiếp tục ở thành phố New Orleans và cả trong bang Mississippi, vùng biển của bang này cũng bị thiệt hại nặng.

Tổng Thống Bush tuyên bố Chính phủ ông đang mở chiến dịch cứu trợ lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Ông dự định đi thăm khu vực gặp bão trong ngày hôm nay thứ Sáu; đồng thời ông cũng yêu cầu 2 cựu Tổng Thống Clinton và Bush đứng đầu nỗ lực gây quỹ.


Quốc Hội Hoa Kỳ sẽ họp trong 1 hoặc 2 ngày nữa để thảo luận đề nghị của Chính phủ muốn dành ra ngân khoản trợ cấp 10 tỉ đôla cho các khu vực bị ảnh hưởng của bão Katrina.

Quốc Hội Hoa Kỳ đang trong thời gian nghỉ nhóm.

Dân Biểu Joseph Barton, Chủ Tịch Ủy ban Năng lượng Hạ Viện dự định mở một cuộc điều trần vào tuần tới để duyệt xét xem, tình hình đóng cửa của các nhà máy có liên quan đến dầu hỏa tại các bang gặp bão, sẽ ảnh hưởng thế nào cho ngành năng lượng Hoa Kỳ.

Ông Barton nói rằng hiện tượng, mỗi ngày các nhà máy này phải ngưng sản xuất từ 1 đến 2 triệu thùng dầu, cho thấy là ngành năng lượng của Mỹ nói chung rất dễ gặp khó khăn.

Tuy nhiên, Tổng Thống Bush nói rằng sự khó khăn này chỉ có tính cách giai đoạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG