Đường dẫn truy cập

Ba Lan kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Công đoàn đoàn kết


Các nhà lãnh đạo trên thế giới và dân chúng khắp nơi ở Ba Lan hôm nay tham dự lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Công đoàn đoàn kết, một công đoàn độc lập được ca ngợi là đã giúp đưa tới việc chấm dứt sự sụp đổ của chế cộng sản tại Âu châu.

Tại Gdansk hôm nay, người sáng lập công đoàn đoàn kết, và cũng là vị Tổng thống đầu tiên được bầu làm Tổng thống Ba lan qua một cuộc bầu cử dân chủ, ông Lech Walesa, nói rằng phong trào đoàn kết đa õkhởi đầu con đường tiến tới dân chủ tại đông Âu.

Cách đây một phần tư thế kỷ, ông Walesa cầm đầu một cuộc đình công tại bến cảng Lenin ở Gdansk để chống lại nhà cầm quyền cộng sản Balan.

Hình ảnh một công nhân bến tàu 37 tuổi nổi bật trên khắp hành tinh và khơi dậy một phong trào bất bạo động mà gần một thập niên sau đó đã lật đổ chế độ cai trị của cộng sản, đưa tới việc sụp đổ của liên bang xô viết.

Lễ kỷ niệm kết thúc bằng một Thánh lễ vinh danh cố đức Giáo hoàng Joan Phailo đệ nhị. Chuyến về thăm quê hương của Vị giáo chủ Thiên chúa giáo gốc Balan này đã được coi là tạo hứng khởi cho một cuộc chống đối ôn hoà chế độ cộng sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG