Đường dẫn truy cập

Mỹ đã họp bí mật với các viên chức cao cấp Taleban năm 1998


Những hồ sơ vừa được hủy bỏ lệnh bảo mật cho thấy bộ ngoại giao Mỹ đã bí mật họp với các viên chức cao cấp của Taleban vào năm 1998 và đã thảo luận về việc ám sát Osama bin Laden hoặc trục xuất tay trùm khủng bố của al Qaida này ra khỏi Afghanistan.

Những văn kiện giải mật hôm thứ năm cho thấy những nỗ lực ngoại giao giữa Washington và chính quyền Taleban được thực hiện vài tháng sau khi xảy ra những vụ nổ bom khủng bố tại hai đại sứ quán Mỹ ở Phi châu và những cuộc họp diễn ra gần 3 năm trước các vụ tấn công khủng bố ở Mỹ ngày 11 tháng 9, năm 2001.

Theo hồ sơ vừa kể, một nhân viên đại sứ quán Mỹ ở Pakistan đã gặp một viên phụ tá cao cấp của lãnh tụ Mullah Omar của Taleban hai lần hồi cuối năm 1998. Trong 2 lần họp này, viên phụ tá của Mullah Omar đề nghị Hoa kỳ giết chết hoặc giàn xếp để người khác giết chết Osama bin Laden.

Viên phụ tá tỏ ý lo ngại là dân chúng Afghanistan sẽ cực lực chống đối chính quyền Taleban nếu họ trục xuất Osama bin Laden hoặc giao nộp tay trùm khủng bố này cho Hoa kỳ.

Chính quyền Taleban đã bị lực lượng do Hoa kỳ lãnh đạo lật đổ vào tháng 10 năm 2001.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG