Đường dẫn truy cập

Việt Nam thừa nhận một số khiếm khuyết trong lãnh vực nhân quyền


Giới hữu trách Hà nội thừa nhận một số khiếm khuyết trong lãnh vực nhân quyền nhưng cực lực phủ nhận những cáo giác của các tổ chức nhân quyền quốc tế cho rằng chính phủ Việt nam vi phạm nghiêm trọng quyền làm người.

Tường thuật của các hãng thông tấn quốc tế đánh đi từ Hà nội hôm thứ sáu cho biết trong cuốn bạch thư đầu tiên về nhân quyền, có tựa đề ‘Thành tựu bảo vệ và phát triển quyền con người’, do Bộ Ngoại giao Việt nam công bố hôm thứ năm, chính quyền Cộng sản Hà nội nói rằng ‘các lực lượng thù địch đã đưa ra những luận điệu vu cáo Việt nam về các vấn đề nhân quyền, dân chủ, tôn giáo, và dân tộc’.

Quĩ Người Thượng, trụ sở đặt tại Hoa kỳ, chuyên tranh đấu cho quyền lợi của người Thượng ở vùng Tây Nguyên; và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt nam, trụ sở đặt tại Paris, đã bị bạch thư này nêu tên như các tổ chức thù địch, ‘núp dưới nhãn hiệu tranh đấu cho tự do, nhân quyền để phục vụ cho tham vọng cá nhân và lợi ích của nước ngoài’.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Hà nội, thứ trưởng ngoại giao Việt nam, ông Lê Văn Bàng, nói rằng tuy còn có sự chênh lệch trong phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội giữa một số vùng miền ở Việt nam, nhưng chính sách nhất quán của Việt nam là bảo đảm quyền bình đẳng của các dân tộc và mọi chủ trương đường lối của Việt nam đều đề cao quyền con người.

Tường thuật của đài phát thanh Australia cho biết cuốn bạch thư này cho rằng Việt nam hoàn toàn tôn trọng quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí, mặc dù toàn bộ các cơ quan truyền thông ở Việt nam đều nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ và đảng Cộng sản.

Hãng thông tấn Pháp trích lời một nhà ngoại giao Tây phương ở Hà nội nói rằng việc công bố bạch thư nhân quyền này không phải là cơ sở để mọi người cảm thấy lạc quan về việc giới hữu trách Việt nam sẽ cải thiện thành tích nhân quyền.

Theo nhận định của nhà ngoại giao vừa kể, hành động này nhắm tới mục tiêu ve vãn những thành viên quốc hội Mỹ chống đối việc Việt nam xin gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG