Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẽ không tiếp nhận 100 người Thượng bỏ trốn qua Kampuchia


Theo tin của hãng thông tấn AFP, đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết Mỹ sẽ không đề nghị tiếp nhận gần 100 người Thượng đã bỏ trốn qua Kampuchia vì sợ bị ngược đãi ở Việt Nam nhưng đã bị hồi hương.

Hồi cuối tháng trước, một phát ngôn viên sứ quán nói rằng Hoa Kỳ đang cứu xét khả năng cho phép nhóm người vừa kể được đi định cư tại Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố báo chí tiếp theo, sứ quán nói rằng Hoa Kỳ không mời 94 người bị trả về tái định cư ở Mỹ.

Tuy nhiên, nếu bất cứ ai trong số những người này bị ngược đãi, thì chính phủ Hoa Kỳ có thể cân nhắc cho những cá nhân này được tái định cư ở Mỹ theo nguyên tắc chặt chẽ “xem xét từng trường hợp”.

Nhiều nhóm tranh đấu đã kêu gọi Hoa Kỳ cho phép những người muốn rời khỏi Việt Nam được hưởng quy chế tỵ nạn.

Tháng trước, Kampuchia đã hồi hương 94 người Thượng, nằm trong số mấy trăm người đã chạy trốn khỏi Việt Nam sau khi họ bị Liên Hiệp Quốc từ chối không cho hưởng quy chế tỵ nạn.

Các tổ chức nhân quyền đã lên án quyết định vừa kể vì cho rằng sức mạnh đã được sử dụng để buộc những người này phải rời khỏi Kampuchia. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết đã đưa ra lời phản kháng việc cưỡng bách hồi hương này với các chính phủ Kampuchia và Việt Nam.

Bộ ngoại giao Việt Nam nói rằng những người trở về sẽ không bị trừng phạt vì rời khỏi nước một cách bất hợp pháp.

Tưởng cũng cần nhắc lại sự kiện người Thượng ở vùng tây nguyên Việt Nam bắt đầu bỏ trốn sang Kampuchia sau khi các lực lượng an ninh đàn áp các cuộc biểu tình chống chính quyền năm 2001. Đến tháng tư năm ngoái, hàng ngàn người lại xuống đường và cuộc đàn áp lần này lại khơi ra một làn sóng di tản lần thứ nhì.

Nhiều người Thượng đã được phép sang Hoa Kỳ theo một dự án tái định cư của Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc. Mới đây, có thêm 27 người được tái định cư ở Phần Lan.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết Hoa Kỳ sẽ phối hợp với Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc cùng các nước khác có quan tâm, sẽ tiếp tục theo dõi tình hình để bảo đảm rằng những người bị trả về không bị trừng trị hay ngược đãi vì hành động của mình và có thể tái hòa nhập với cộng đồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG