Đường dẫn truy cập

Anh, Pháp và Đức yêu cầu Cơ quan nguyên tử năng ủng hộ một nghị quyết về vấn đề hạt nhân Iran


Các nhà ngoại giao Anh, Pháp và Đức chuẩn bị yêu cầu Cơ quan nguyên tử năng quốc tế ủng hộ một nghị quyết nhằm hối thúc Iran ngưng công tác chuyển hoán uranium mà họ đã thực hiện lại hồi đầu tuần này.

Bản sơ thảo nghị quyết ấn định ngày 3 tháng 9 là hạn chót để cơ quan này công bố bản phúc trình đầy đủ về sự tuân hành của Iran đối với một thỏa thuận đạt được trước đó là Tehran sẽ ngưng tất cả hoạt động chế biến nhiên liệu hạt nhân.

Theo dự liệu, cơ quan có 35 thành viên này sẽ biểu quyết về vấn đề này vào xế ngày hôm nay.

Phát ngôn viên của Cơ quan nguyên tử năng quốc tế, bà Melissa Fleming cho hay nghị quyết được cứu xét này bày tỏ quan tâm sâu sắc đối với việc Iran quyết định tái khởi động cơ sở chuyển hoán uranium ở Isfahan.

Trước đó trong ngày hôm nay, hãng thông tấn Iran trích lời ông Mohammad Saeedi, thương thuyết gia hạt nhân của Iran, nói rằng Tehran bác bỏ sơ thảo nghị quyết đó vì văn kiện này cấm Iran không được chuyển hoán uranium thành một loại nhiên liệu cấp thấp dùng trong lò phản ứng hạt nhân.

Hoa kỳ và Liên hiệp âu châu cho biết họ nghi là Iran muốn chuyển hoán uranium thành một loại nhiên liệu cấp cao để chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran đã nhiều lần bác bỏ tố cáo vừa kể và ngày hôm qua các chuyên gia Iran đã mở cửa lại nhà máy chế biến uranium Isfahan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG