Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ phát triển được một loại  thuốc chủng cúm gia cầm


Chính phủ Hoa Kỳ đã triển khai được 1 loại thuốc chủng mà họ tin là có thể bảo vệ cho loài người khỏi bị nhiễm loại vi rút cúm cầm điểu đang lan tràn tại châu Á và mới đây còn thấy tại nước Nga.

Tuy nhiên, sản xuất được 1 số lượng thật lớn loại thuốc chủng này vẫn còn là 1 trở ngại.

Hàng triệu gia cầm và chim chóc đã chết vì loại vi rút này hoặc là đã bị nhà chức trách ra lệnh giết bỏ vì muốn ngăn ngừa cho vi rút khỏi lan tràn.

Tính cho tới nay loại vi rút này chưa lan sang người ở tầm mức rộng lớn. Số tử vong vì nhiễm vi rút cúm H5N1 chỉ mới vào khoảng 60 người. Hầu hết những ca bệnh đều xảy ra tại châu Á.

Nhưng các giới chức y tế lo ngại rằng luồng vi rút này có thể tự biến thể hoặc kết hợp với vi rút cúm của người. Nếu điều này xảy ra thì việc lan truyền bệnh từ người sang người sẻ dễ dàng hơn và có thể gây nên 1 trận đại dịch toàn cầu.

Giám đốc Học Viện Quốc Gia Nghiên Cứu về các Bệnh Dị Ứng và Nhiễm Trùng, bác sỹ Anthony Fauci, cho biết chính vì sự lo ngại này khiến các nhà khảo cứu Hoa Kỳ cố công tìm ra một loại thuốc chủng ngừa hữu hiệu để ngăn chặn luồng vi rút cúm cầm điểu H5N1.

Bác sỹ Fauci cho biết năm ngoái khi mới nhận ra nguy cơ tiềm ẩn của loại vi rút H5N1 đối với loài người thì học viện đã triển khai 1 loại thuốc chủng và mới được đem thí nghiệm vào tháng tư năm nay.

Học viện Quốc Gia Nghiên Cứu về Dị Ứng và Các Bệnh Nhiễm Trùng thấy rằng thuốc này có thể sẽ giúp bảo vệ sự miễn nhiễm của con người chống lại sự lây nhiễm của vi rút.

Theo bác sỹ Fauci thì hiện giờ đã có loại thuốc chủng này rồi. Vấn đề ở đây là làm sao sản xuất được một khối lượng thuốc chủng lớn mới là yếu tố gây khó khăn.

Một loại thuốc chủng giúp bảo vệ con người khỏi lây cúm cầm điểu đã được chuẩn bị sau khi chứng bệnh này này xuất hiện lần đầu trên thế giới, tại Hồng Kông năm 1997.

Loại thuốc chủng này chưa bao giờ đươc triển khai hay đem xử dụng, và kể từ đó luồng vi rút bệnh cúm này đã biến thể.

Với vi rút H5N1, một rắc rối tương tự có thể hiện hữu. Bác sỹ Fauci công nhận rằng các giới chức y tế chưa biết đích xác luồng vi rút cúm cầm điểu nào sẽ gây nên 1 trận đại dịch nơi con người, nếu như điều này xảy ra.

Nhưng ông cho biết ít ra thì cũng có 1 loại thuốc chủng ngừa loại cúm cầm điểu hiện đang lan tràn tại châu Á còn hơn là không có gì cả.

Loại thuốc chủng này có mục đích ngăn ngừa cho con người khỏi lây loại vi rút này, chứ không chữa trị cho những ai đã ngã bệnh vì lây vi rút đó rồi.

Nhưng mặc dù là có hứa hẹn, các khoa học gia còn phải thực hiện thêm các thử nghiệm nữa trước khi thuốc chủng được phép cho xử dụng và trước khi các nhà hoach định chính sách quyết định là khi nào mới cho xử dụng thuốc chủng và xử dụng như thế nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG