Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ phiến quân Zapatista đả kích những lãnh đạo của Mexico


Lãnh tụ phiến quân Zapatista ở Mê hi cô đã rời khỏi nơi ẩn náu trong rừng lần đầu tiên trong vòng 4 năm và cực lực đả kích những nhà lãnh đạo chính trị của nước này.

Viên thủ lãnh xử dụng bí danh Subcomandante Marcos đã xuất hiện ngày hôm qua tại một hội nghị của các nhân vật cánh tả ở thành phố San Rafael thuộc tiểu bang Chiapas ở nam bộ Mê hi cô. Ông Marcos vẫn dùng loại khăn bịt mặt của những người trượt tuyết để che kín mặt như thường lệ.

Ông lên tiếng chỉ trích Đảng Cách mạng Dân chủ, có chủ trương khuynh tả và cựu thị trưởng Mexico City, ông Andres Manauel Obrador, người có phần chắc sẽ là ứng viên của đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới. Subcomandante Marcos nói rằng ông Obrador không phải là một nhân vật tả khuynh thật sự.

Viên thủ lãnh phiến quân Zapatista, mà nhiều người tin là từng hoạt động trong giới học thuật, đã cầm đầu một cuộc nổi dậy có vũ trang ở tiểu bang Chiapas hồi tháng giêng năm 1994 để tranh đấu cho quyền lợi của thổ dân.

Ông đã mất dạng hồi năm 2001 sau khi dẫn đầu một cuộc tuần hành ở Mexico City để bày tỏ ủng hộ cho một dự luật về quyền của người Da Đỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG