Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và khối ASEAN khai mạc hội nghị về việc thực thi một hiệp ước nhằm tránh xảy ra xung đột trong vùng biển Nam Hải


Trung Quốc và khối ASEAN đã khai mạc hội nghị đầu tiên liên quan tới việc thực thi một hiệp ước quan trọng nhằm tránh xảy ra xung đột trong vùng biển Nam Hải, nơi có nhiều nước đang tranh giành chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa.

Tường thuật của hãng thông tấn AP đánh đi từ Manila cho biết hội nghị dài hai ngày đã bắt đầu hôm thứ năm tại thủ đô Philipin. Các nguồn tin từ hội nghị cho biết trọng tâm của các cuộc thảo luận là những hoạt động chung nhằm xây dựng niềm tin trong vùng biển đang có tranh chấp, bao gồm những dự án bảo vệ môi trường biển, nghiên cứu khoa học, vấn đề an toàn hàng hải và thông tin liên lạc, cùng với những hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, và những nỗ lực chống lại các hoạt động tội phạm xuyên quốc gia.

Phái viên AP trích lời Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Philipin, bà Erlinda Basilio cho hay nhóm công tác hỗn hợp dự kiến sẽ trình bày những đề nghị về chính sách và đường hướng để thực thi ‘Tuyên cáo 2002 về cách hành xử của các phe liên hệ ở Biển Đông’.

Đây là một tuyên cáo chính trị không có hiệu lực cưỡng hành được Trung quốc và Asean ký kết năm 2002 sau khi đôi bên đã đàm phán trong vòng 3 năm để đưa ra một Bộ Qui tắc Hành xử ở Biển Đông, có tính chất cưỡng hành, mà không thành công.

Tưởng cũng nên nhắc lại là trong số các chính phủ đòi chủ quyền từng phần hoặc toàn bộ quần đảo Trường Sa hiện nay gồm có Trung quốc và Đài loan cùng với 4 nước thuộc khối Asean là Việt nam, Philipin, Malaysia và Brunei.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG