Đường dẫn truy cập

Một phụ nữ 49 tuổi ở tỉnh Hà Tây thử nghiệm thấy có mang virút H5N1


Tân Hoa Xã trích tin của Báo Lao Động hôm thứ Ba cho hay một phụ nữ 49 tuổi thuộc tỉnh Hà Tây ở Bắc Việt đã được thử nghiệm thấy có mang virút H5N1, là loại virút gây dịch bệnh cúm gia cầm, trong người. Tin nói rằng phụ nữ vừa kể, tên là Nguyễn Thị Thêm ở Huyện Quốc Oai đang phải thở bằng máy tại Viện Y Học Lâm Sàng Các Bệnh Nhiệt Đới ở Hà nội, dù lúc này bà đã hết sốt.

Trước đó, bà đã được chữa trị tại bệnh viện địa phương trong 3 ngày, kể từ ngày 27 tháng 7. Tin cho biết phụ nữ này đã mua một con gà ở chợ và đã làm thịt con gà này. Các cơ quan y tế địa phương đang theo dõi chặt chẽ vùng nơi bệnh nhân này sinh sống cũng như những người mà bà thường gần gũi tiếp xúc.

Cuối tuần lễ trước, báo chí trong nước loan tin 2 người gồm 1 thiếu nữ 26 tuổi ở Thành Phố Hồ Chí Minh và 1 người đàn ông 24 tuổi ở tỉnh Trà Vinh đã thiệt mạng vì bệnh cúm gia cầm. Cả hai đều cho thấy có triệu chứng mắc bệnh này sau khi ăn thịt gà.

Tính tới nay, Bộ Y tế Vietnam vẫn chưa xác nhận 3 ca mắc bệnh cúm gia cầm gần đây nhất nơi người . Hồi giữa tháng 7, Sở Ngăn Ngừa Dịch Bệnh của Bộ này xác nhận rằng tổng cộng có 60 người thuộc 23 vùng đã bị lây nhiễm bệnh cúm gà, trong đó có 19 người thiệt mạng kể từ tháng Chạp năm vừa rồi. Nhằm ngăn ngừa những cơn bộc phát mới của dịch bệnh cúm gia cầm trong mùa Đông sắp tới, Việt Nam đang cho chích ngừa virút bệnh cúm gia cầm, kể cả loại virút H5N1, nơi gà vịt trong tỉnh Nam Định ở Bắc Việt và Tiền Giang ở nam Việt.

Bộ dự tính chích ngừa cho tất cả 2 triệu 900 ngàn gà vịt trong năm nay. Mặt khác, cũng theo tin báo Lao Động, hôm mùng 1 tháng 8, Thứ Trưởng Bộ Y Tế Việt Nam, ông Trịnh Quân Huấn, cho hay trong các loại bệnh lây từ lợn sang người tại Việt Nam chưa xuất hiện loại bệnh do liên cầu khuẩn gây ra.

Bộ Y Tế cũng đã gửi công điện đến các trung tâm kiểm dịch y tế biên giới yêu cầu duy trì việc kiểm tra sức khỏe của hành khách nhập cảnh, đồng thời kiểm soát chặt chẽ và phát hiện những vụ nhập lậu gia súc, gia cầm qua đường tiểu ngạch vào Việt Nam.

Trong tuần này, Bộ Y Tế sẽ đề nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát Triển Nông Thôn xem xét các vấn đề liên quan tới việc nhập khẩu gia cầm, gia súc từ những vùng có dịch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG