Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush hài lòng về việc Bắc Triều Tiên trở lại đàm phán


Tổng Thống Hoa Kỳ nói rằng ông hài lòng khi thấy Bắc Triều Tiên chịu trở lại đàm phán để chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân.

Phát biểu này được ra tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba, trong lúc nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ gặp nhà lãnh đạo của Australia.

Tổng Thống Hoa Kỳ nói với Thủ Tướng John Howard của Australia rằng Hoa Kỳ đang thu xếp để giải quyết cuộc tranh chấp với lãnh tụ Kim Jong Il một cách êm thắm, thông qua đường lối ngoại giao. Hoa Kỳ thực tâm hợp tác với Trung Quốc, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Nga để giúp nhà lãnh đạo của Bắc Triều Tiên tìm ra đường lối hợp tình hợp lý.

Ông Bush nói rằng Bắc Triều Tiên phải ngưng chương trình hạt nhân của họ theo cách có thể kiểm chứng được và không thể đảo ngược. Ông hy vọng đàm phán đa phương, nhất là với sức ép của Trung Quốc, sẽ thuyết phục được Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí.

Bắc Triều Tiên nói rằng họ cần loại vũ khí đó để răn đe một cuộc xâm lăng của Hoa Kỳ có thể xảy ra. Chính phủ Hoa Kỳ hiện nay nói rằng họ không có ý định xâm lăng Bắc Triều Tiên và sẵn sàng viết lời hứa đó trên văn bản tại cuộc đàm phán 6 bên.

Hôm thứ Ba, Trung Quốc và Nam Triều Tiên chính thức loan báo vòng đàm phán 6 bên lần thứ Tư sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào ngày 26 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG