Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ phổ biến phúc trình thường niên về khả năng quân sự của Trung Quốc


Bộ quốc phòng Mỹ đã phổ biến bản phúc trình thường niên về khả năng quân sự của Trung Quốc, bày tỏ sự lo ngại rằng việc Trung Quốc cải tiến các hệ thống vũ khí có cơ đưa tới việc Bắc Kinh sẽ sử dụng sức mạnh chống lại Đài Loan.

Bản phúc trình của bộ quốc phòng Mỹ, phổ biến hôm qua, cho rằng Trung Quốc đang tăng cường khả năng bằng cách mua quân cụ và công nghệ của nước ngoài, phần lớn là của Nga, cũng như của Israel, châu Âu và ngay cả của Hoa Kỳ.

Bản phúc trình cho rằng quân đội Trung Quốc vẫn tập trung vào việc kiểm soát Đài Loan, là quốc gia mà Bắc Kinh đã cảnh cáo chớ nên tuyên bố độc lập.

Các chuyên gia bộ quốc phòng Mỹ cũng ước lượng rằng ngân sách của quân đội Trung Quốc có thể cao gấp 3 lần số ngân quỹ mà Trung Quốc tuyên bố, và là ngân sách quốc phòng lớn hàng thứ ba trên thế giới.

Nếu sự ước tính này là chính xác thì Trung Quốc chỉ đứng sau Mỹ và Nga về ngân sách phòng thủ.

Về vấn đề này, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld nói rằng rõ ràng là bản phúc trình nhấn mạnh đến lý do khiến Tổng Thống Bush và chính phủ Hoa Kỳ lâu nay vẫn thúc giục Liên hiệp châu Âu chớ nên bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Cộng hoa ønhân dân Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG