Đường dẫn truy cập

Trọng tâm chuyến công du Trung Quốc của chủ tịch Trần Ðức Lương là sự hậu thuẫn của Bắc Kinh cho việc Việt Nam gia nhập WTO


Thông Tấn Xã AFP cho hay theo các nhà phân tích tình hình, chuyến công du của Chủ Tịch nước Trần Đức Lương sang Bắc Kinh lần này cốt nhằm đạt được sự hậu thuẫn của Trung Quốc cho việc Việt Nam muốn trở thành thành viên của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới - WTO.

Chuyến đi của ông Lương diễn ra vài tuần sau chuyến viếng thăm lịch sử của Thủ Tướng Phan Văn Khải tại Hoa Kỳ, cũng đặt trọng tâm vào sự hiện diện về mặt kinh tế của nước cộng sản nằm trong vùng đông nam Á này.

Việt Nam Thông Tấn Xã trích đăng lời tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Dy Niên trước ngày phái đoàn lên đường rằng trong chuyến công du Trung Quốc của phái đoàn Việt Nam, hai nước sẽ loan báo việc kết thúc các cuộc thảo luận song phương về chuyện Việt Nam gia nhập WTO.

Việt Nam hy vọng gia nhập WTO vào cuối năm 2005, và một số các cuộc thương thảo, trong đó đáng kể nhất là cuộc thương thảo với Hoa Kỳ, vẫn đang diễn tiến, dù có tin nói là cuộc thương thảo giữa Việt Nam và Trung Quốc, nước bạn hàng thứ nhì của Việt Nam, sau Liên Hiệp Âu Châu, đã kết thúc.

Tính tới nay, Việt Nam và Trung Quốc đã kết thúc 6 đợt thảo luận song phương về việc Việt Nam gia nhập WTO. Các nhà phân tích tình hình nói rằng Việt Nam cần được đi vào được thị trường khổng lồ của Trung Quốc và cần được sự chấp thuận của Trung Quốc trong nỗ lực gia nhập WTO, và theo ông David Koh, giáo sư Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á Châu tại Singapore, thì đó là nguyên nhân chính của chuyến viếng thăm Bắc Kinh lần này của ông Trần Đức Lương.

Một nhà ngoại giao tây phương còn nói rằng các chuyến đi Hoa Kỳ của Thủ Tướng Phan Văn Khải và Trung Quốc của chủ tịch nước Trần Đức Lương phù hợp với chính sách đối ngoại của Việt Nam là làm bạn với tất cả các nước đồng thời chứng minh một chính sách đối ngoại trong sáng hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG