Đường dẫn truy cập

Hội nghị G-8 vẫn tiếp diễn trong bầu không khí u ám


Bộ Trưởng Ngoại Giao Anh, ông Jack Straw, nói rằng các cuộc tấn công vào hệ thống xe điện ngầm tại London đã tạo ra một bầu không khí u ám tại hội nghị G-8 bên Scotland.

Ông Straw đã tạm thời đứng ra chủ trì hội nghị quy tụ 7 nước công nghiệp hóa hàng đầu thế giới và nước Nga, trong thời gian Thủ Tướng Tony Blair cấp thời bay về London. Ông Straw nói tất cả 8 nhà lãnh đạo có mặt tại khu nghỉ mát Gleneagles ở Scotland, đều đã phải đối đầu với thực trạng của nạn khủng bố.

Ngoại Trưởng Anh tuyên bố bọn khủng bố có thể giết người, nhưng chúng không thể nào phá hoại được lối sống của thế giới văn minh.

Thủ Tướng Blair đã trở lại Scotland vào chiều tối thứ Năm để tiếp tục lãnh đạo các cuộc thảo luận về nền kinh tế toàn cầu, về tình hình tại Iraq và Iran, cũng như hiện tượng thay đổi khí hậu trên thế giới, và các vấn đề liên quan tới Châu Phi.

Theo dự kiến thì vào lúc bế mạc hội nghị ngày thứ Sáu này, các nhà lãnh đạo khối G-8 sẽ ủng hộ một đề nghị xóa bỏ 40 tỉ đôla tiền nợ mà 18 nước nghèo nhất thế giới còn nợ các nước ngoài, đại đa số các nước nghèo được xóa nợ thuộc vùng cận sa mạc Sahara tại Châu Phi.

Cũng theo dự kiến, các nhà lãnh đạo G-8 sẽ lên tiếng kêu gọi các nước hãy hành động quyết liệt hơn chống hiện tượng tăng nhiệt địa cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG