Đường dẫn truy cập

Việt Nam xác nhận đã thảo luận với tòa thánh Vatican


Việt Nam xác nhận đã thảo luận với tòa thánh Vatican về những phương sách nhằm phát triển quan hệ và cải thiện tình hình của tín đồ Thiên chúa giáo tại Việt Nam.

Hãng tin AFP tường thuật bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam nói rằng “hai bên đã nhất trí đẩy mạnh các cuộc tiếp xúc và trao đổi nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, giải quyết những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm và cải thiện quan hệ song phương.”

Thỏa thuận đạt được tuần trước trong chuyến thăm Vatican của một đoàn đại biểu Ban Tôn Giáo chính phủ Việt Nam, do trưởng ban Ngô Yên Thi dẫn đầu.

Hôm thứ bẩy, Tòa thánh Vatican tỏ ý hy vọng nhanh chóng bình thường hóa quan hệ với Việt Nam. Bản tin của AP ghi nhận đây là một dấu hiệu cho thấy đức giáo hoàng Benedicto 16 chú trọng đến việc thiết lập bang giao chính thức với một quốc gia có cộng đồng giáo dân đáng kể tại châu Á, tuy chiếm phần thiểu số ở đó.

Hôm thứ hai, một giới chức của ban Tôn Giáo chính phủ Việt Nam tại Hà Nội từ chối không cho biết thêm chi tiết và nói rằng phái đoàn chưa trở lại.

Nhưng các thông cáo được đưa ra sau nhiều dấu hiệu thiện chí mà cả hai phía đã chứng tỏ.

Ngay sau khi thụ chức, Đức giáo hoàng Benedicto 16 đã tuyên bố ủng hộ việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, cũng như Trung Quốc và Ả Rập Saudi. Ngài đã tỏ lòng cảm kích trước việc Việt Nam gửi lời chia buồn tức thời lúc cố giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị từ trần.

Việt Nam vẫn giữ thái độ nghi kỵ đối với người công giáo vì e rằng số lượng tín đồ và sự trung thành với tòa thánh Vatican là một mối đe dọa cho nhà nước. Nhà cầm quyền Việt Nam vẫn kiểm soát con số giám mục được thụ phong.

Nhưng nhiều nhà quan sát nước ngoài nhận định rằng đã có những cải tiến quan trọng trong những tháng gần đây, và việc bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và tòa thánh Vatican chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG