Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ rời Việt Nam vào thứ bảy tuần này để thực hiện chuyến viếng thăm Hoa Kỳ


Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ rời Việt Nam vào thứ bảy tuần này để lên đường thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử đến Hoa kỳ. Tường thuật của các hãng thông tấn quốc tế trích lời bộ trưởng ngoại giao Việt nam, ông Nguyễn Dy Niên, cho biết ông Phan Văn Khải sẽ hội kiến tổng thống George W Bush của Mỹ tại Tòa Bạch ốc vào ngày 21 tháng 6 để thảo luận về việc tạo lập những mối quan hệ song phương mang tính chất lâu dài, ổn định và xây dựng.

Ông Nguyễn Dy Niên nói thêm rằng chuyến viếng thăm này sẽ mang lại một sự đột phá trong các mối quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là trong các lãnh vực kinh tế và thương mại. Trong các cuộc phỏng vấn dành cho các cơ quan truyền thông nước ngoài hôm thứ sáu, thủ tướng Phan Văn Khải nói rằng sự hiện diện của ông ở nước Mỹ cho thấy hai nước đã bỏ lại quá khứ ở sau lưng.

Ông nói thêm rằng những cải cách kinh tế và xã hội ở Việt nam cùng với sự hợp tác ngày càng gia tăng trong các lãnh vực thương mại, quốc phòng và ngoại giao là những yếu tố thuận lợi đã qui tụ để tạo điều kiện cho ông thực hiện chuyến viếng thăm Hoa kỳ vào thời điểm này.

Ông Phan Văn Khải cũng tỏ ý hy vọng là tổng thống Bush và chính phủ Hoa kỳ sẽ bày tỏ hậu thuẫn đối với nỗ lực của Việt nam nhằm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, ông Phan Văn Khải cũng cho biết là ông sẽ hoan nghênh những cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo Hoa kỳ về những vấn đề như dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo – những lãnh vực mà Hà nội thường xuyên bị Washington lên tiếng chỉ trích.

Theo lời ông Phan Văn Khải thì đây là một cơ hội để phía Việt nam trình bày những thành quả đã đạt được trong các lãnh vực vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG